Cùng với những thế mạnh về mạng lưới vận chuyển rộng khắp, phương tiện vận chuyển đa dạng, nguồn nhân lực dồi dào, công nghệ thông tin chính là nền tảng và công cụ đắc lực giúp Bưu điện tỉnh nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng khai thác, khả năng cung cấp dịch vụ đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Chính vì vậy, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số với mục tiêu chuyển dịch từ dịch vụ bưu chính truyền thống sang dịch vụ bưu chính số.

Hệ thống mã vạch, máy quét, cân điện tử được sử dụng tại các điểm giao dịch góp phần nâng cao hiệu quả công việc
Bưu điện tỉnh được giao phục vụ nhiệm vụ chính trị, cung cấp dịch vụ bưu chính công ích và kinh doanh với 3 lĩnh vực trụ cột: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông. Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương và nâng cao chất lượng dịch vụ, Bưu điện tỉnh đang tích cực chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện trên tất các các lĩnh vực theo đề án chiến lược chuyển đổi số của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.
Với việc tham gia sâu vào lĩnh vực chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số tại Vĩnh Phúc, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đẩy mạnh việc tiếp nhận, số hóa và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, giúp người dân tiếp cận công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3,4 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cung cấp dịch vụ số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát các hộ sản xuất, kinh doanh có đủ điều kiện đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các hộ sản xuất. Đến nay, đơn vị đã tổ chức tập huấn, giới thiệu, đào tạo cho 2.320 hộ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ tạo tài khoản đối với 505 hộ có sản phẩm; đưa 130 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, trong năm 2022, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận và chuyển trả trên 605.900 bộ hồ sơ, thủ tục tới tận tay người dân.
Cùng với đó, Bưu điện tỉnh đã nỗ lực để hoàn thành đề án thu thập dữ liệu địa chỉ số với trên 331.000 địa chỉ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở y tế, nhà hàng, khách sạn và từng nhà dân trên toàn tỉnh được chụp ảnh, định vị tọa độ, thu thập thông tin chi tiết trên bản đồ mã địa chỉ bưu chính Vpostcode gắn với bản đồ số quốc gia Vmap để đáp ứng việc khai thác dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và nhu cầu của người dân.
Thúc đẩy nâng cao các dịch vụ trong thời đại công nghệ số, Bưu điện tỉnh hiện đang triển khai gần 30 hệ thống, phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung vào các khâu chấp nhận – theo dõi – phát hàng; chăm sóc khách hàng; đối soát, thanh toán… Trong đó, dự án Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam (MPITS) được triển khai trên hệ thống bưu điện toàn quốc không chỉ góp phần tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ mà còn giúp khách hàng thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ, tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm tại quầy giao dịch. MPITS được kết nối và đồng bộ với các thiết bị thông minh, thiết bị cầm tay và tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh trong quy trình vận hành khép kín của vòng dịch vụ như ứng dụng phát Dingdong cho bưu tá, phần mềm điều tin Pack and send, hệ thống quản lý vận tải TMS, CSKH CRM… Qua đó, giúp rút ngắn quy trình triển khai, vận hành dịch vụ, mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, đồng thời, tiết kiệm 90% ấn phẩm nghiệp vụ, giảm 70% tác vụ trong thực hiện các hành vi giao tiếp khách hàng. Nhờ đó, ở bất kỳ thời điểm nào, tại bất cứ nơi đâu, khách hàng đều có thể tra cứu, định vị trạng thái, hành trình bưu gửi hoặc hỗ trợ tư vấn thông tin về các sản phẩm dịch vụ qua hệ thống tổng đài đa kênh, website, fanpage. Tính từ 1/1/2022 đến ngày 4/12/2022, số lượng bưu gửi được chấp nhận trên hệ thống MPITS của Bưu điện tỉnh đạt trên 3,5 triệu bưu gửi.
Đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ, năm 2022, ước tổng doanh thu toàn ngành Bưu điện tỉnh đạt trên 266,5 tỷ đồng, tăng 101% so với năm 2021; thu nhập bình quân người lao động đạt hơn 11 triệu đồng/người/tháng; nộp ngân sách nhà nước gần 9 tỷ đồng. Trong đó, các dịch vụ đều tăng so với năm 2021 gồm: dịch vụ bưu chính chuyển phát ước đạt 124,5 tỷ đồng, tăng 103,5%; dịch vụ tài chính bưu chính ước đạt 35,6 tỷ đồng, tăng trên 112% và dịch vụ phân phối truyền thông ước đạt trên 106,3%, tăng 95,9% so với năm 2021.
Hồng Yến