Bằng sự năng động, sáng tạo, chủ động nắm bắt cơ hội chuyển đổi số mang lại, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, khẳng định vị trí tiên phong trong đầu tư phát triển hạ tầng số, làm chủ công nghệ di động 5G, hạ tầng điện toán đám mây, đồng hành cùng chính quyền tỉnh thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.
Linh hoạt, đa dạng các giải pháp thực hiện, năm 2022, Viettel Vĩnh Phúc không chỉ giữ vững thị phần số 1 tại tỉnh, nằm trong top đầu toàn quốc về công nghệ thông tin, các dịch vụ chuyển đổi số mà còn tạo dấu ấn mới khi là nhà mạng đầu tiên của Vĩnh Phúc đưa 2 trạm 5G vào hoạt động, tổng doanh thu vượt ngưỡng 1.220 tỷ đồng trong thời kỳ hậu Covid-19.

Viettel Vĩnh Phúc sẽ đầu tư, lắp đặt tối thiểu 40 trạm BTS 5G trong năm 2023
Ông Đỗ Thanh Tuấn, Giám đốc Viettel Vĩnh Phúc cho biết: Chuyển đổi số được coi là cơ hội vàng để Viettel Vĩnh Phúc nói riêng, các doanh nghiệp viễn thông nói chung phát triển, bởi vài năm trở lại đây, thị trường viễn thông có dấu hiệu “bão hòa” do các biến động, sụt giảm doanh thu điện thoại/SMS truyền thống, sự thắt chặt quản lý chính sách ngành, sự thay đổi về xu thế công nghệ…Viettel Vĩnh Phúc đã chủ động tham mưu Sở Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh ban hành các đề án, văn bản chỉ đạo, điều hành công tác chuyển đổi số; tích cực tư vấn, cung ứng các giải pháp chuyển đổi số cho ngành Giáo dục và đào tạo, Y tế, Tài nguyên và Môi trường như: Phần mềm quản lý ngành giáo dục giúp các trường quản lý được dữ liệu học tập, kiểm tra, đánh giá năng lực học trực tuyến của học sinh; giải pháp cầu truyền hình khám chữa bệnh từ xa; giải pháp cơ sở dữ liệu quản lý đất đai…Đơn vị cũng phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức hội nghị, tập huấn, cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho gần 4.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Đặc biệt, để tạo đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, Viettel Vĩnh Phúc đã phát động phong trào thi đua với chủ đề chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, phấn đấu đưa tỷ trọng thuê bao 4G trên tổng thuê bao di động đạt 80%. Đồng thời, đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng, bảo đảm hạ tầng mạng lưới và an toàn thông tin phục vụ tốt việc điều hành, trao đổi thông tin của chính quyền, người dân, doanh nghiệp; khuyến khích người lao động phát huy các sáng kiến tập trung vào nội dung, chỉ tiêu mới, khó, có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ như: Chuyển dịch thuê bao 4G, phát triển thuê bao trả sau, thuê bao FTTH, truyền hình, Viettelpay, chuyển mạng giữ số…
Tính đến hết năm 2022, Viettel Vĩnh Phúc có 539 trạm BTS 2G, 3G, 4G; 2 trạm BTS 5G, trên 1 triệu thuê bao điện thoại di động, 11.000 thuê bao điện thoại cố định, 90.000 thuê bao băng thông rộng với tổng doanh thu đạt 1.125 tỷ đồng, tăng 5,2% so với năm 2021, nộp ngân sách nhà nước trên 28 tỷ đồng; thị phần thuê bao và thuê bao data ở 9/9 huyện, thành phố đều trên 75%, đứng đầu toàn tỉnh.
Thực hiện sứ mệnh của Tập đoàn công nghiệp – viễn thông quân đội là “tiên phong xây dựng thành công xã hội số tại Việt Nam”, năm 2023, Viettel Vĩnh Phúc sẽ tập trung lắp đặt tối thiểu 40 trạm 5G tại các khu trung tâm thành phố và các khu công nghiệp nhằm tăng tốc độ đường truyền; triển khai nhiều giải pháp tự động hóa trong xây dựng giao thông thông minh, đèn đường thông minh, trường học thông minh…Tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở, đưa các trạm phát sóng tại các khu vực khó vào hoạt động. Cùng với đó, thực hiện tốt hoạt động chăm sóc khách hàng, triển khai các chương trình hỗ trợ, các hoạt động an sinh xã hội…”Với nền tảng hạ tầng như hiện nay, Viettel Vĩnh Phúc tự tin đồng hành cùng chính quyền tỉnh thực hiện thành công các dự án chính quyền điện tử để thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số và kiến tạo xã hội số” – ông Tuấn khẳng định.
Với bề dày kinh nghiệm, thế mạnh về hạ tầng, độ bao phủ mạng lưới rộng khắp, năm 2022, VNPT Vĩnh Phúc tiếp tục có nhiều bứt phá trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, doanh thu, năng suất lao động, thu nhập bình quân của người lao động đều tăng khoảng 7% so với năm 2021.

VNPT Vĩnh Phúc đi đầu trong cung cấp các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin cho các ngành, doanh nghiệp, người dân
Ông Nguyễn Tất Sáng, Giám đốc VNPT Vĩnh Phúc cho biết, xác định hạ tầng số là vấn đề mấu chốt, nền tảng quan trọng để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, thời gian qua, VNPT Vĩnh Phúc đã ưu tiên nguồn lực nâng cấp mạng lưới internet cáp quang tốc độ cao, bảo đảm bao phủ địa bàn toàn tỉnh; hệ thống băng thông rộng Metro 240 Gbps, khả năng đáp ứng cho 250.000 thuê bao; nâng cấp hệ thống mạng 3G, 4G, với 572 trạm BTS và đang chuẩn bị triển khai mạnh mạng 5G. Cùng với đó, duy trì tốt việc cung cấp các ứng dụng công nghệ thông tin cho tỉnh như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành cho cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã với hơn 9.000 tài khoản; hệ thống một cửa điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hệ thống phần mềm quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế; hệ thống phần mềm quản lý giáo dục VNEdu; phần mềm thông tin báo cáo của tỉnh; hệ thống họp trực tuyến, chữ ký số, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử; truy xuất nguồn gốc nguồn gốc sản phẩm…Năm 2022, VNPT phát triển mới khoảng 55.000 thuê bao internet, truyền hình và di động.
Theo ông Sáng, thực hiện Kế hoạch số 193 của UBND tỉnh về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, VNPT Vĩnh Phúc đã và đang tập trung phát triển hạng tầng số theo 3 giai đoạn, gồm: giai đoạn 2021-2022, góp phần thiết lập nền tảng công nghệ số dùng chung cho chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, với trọng tâm là phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Vĩnh Phúc và các dự án đáp ứng yêu cầu thiết lập của địa phương. Giai đoạn 2023-2025, triển khai đồng bộ các giải pháp trong các lĩnh vực trọng tâm trên nền tảng công nghệ chung. Giai đoạn 2026-2030 tiếp tục mở rộng, củng cố hạ tầng công nghệ, phát triển các giải pháp theo hướng ngày càng thông minh hơn.
Với thông điệp “kết nối giá trị, khơi dậy tiềm năng” và phát triển toàn diện, bền vững dựa trên 3 mối quan hệ trụ cột là với khách hàng, với đối tác và với từng nhân viên, MobiFone Vĩnh Phúc ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong cung cấp các dịch vụ viễn thông, đáp ứng tốt nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

MobiFone Vĩnh Phúc thường xuyên tổ chức các điểm giới thiệu về các dịch vụ phục vụ chuyển đổi số
Ông Nguyễn Hải Qúy, quản lý mảng kinh doanh công nghệ số, MobiFone Vĩnh Phúc cho biết: Dù có mặt tại Vĩnh Phúc sau các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực nhưng với hướng đi riêng, nhất là việc chủ động nhập cuộc, đồng hành cùng chính quyền tỉnh triển khai nhiều giải pháp mà MobiFone có thế mạnh như: Tư vấn, phát triển các dự án, phần mềm phục vụ chuyển đổi số cho 300 doanh nghiệp, đơn vị; triển khai thí điểm truyền thanh thông minh tại xã Lãng Công, huyện Sông Lô; hỗ trợ hệ thống họp trực tuyến MobiFone Meeting tại Sở Thông tin và Truyền thông; giới thiệu hệ thống phần mềm giải pháp lưu trữ số hóa điện tử tập trung trên nền tảng Big Data theo quy chuẩn ISO 14721:2012; triển khai dự án y tế thông minh cho các bệnh viện; dự án nông nghiệp thông minh với gói cưới Mobiagri – tư vấn phương pháp canh tác và chăn nuôi từ các chuyên gia đầu ngành qua phương thức trực tuyến; dự án nhà thông minh, với bộ sản phẩm nhà thông minh AI kết hợp gói lưu trữ Cloud tới các doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, đồng hành cùng ngành giáo dục bảo đảm việc dạy và học trong bối cảnh đại dịch năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, MobiFone Vĩnh Phúc đã triển khai dự án giáo dục thông minh với giải pháp trường học trực tuyến MobiEdu không chỉ hướng tới học sinh, giáo viên mà còn mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm đào tạo, các nhà cung cấp nội dung giáo dục. Ngoài ra, để đáp ứng mức độ sẵn sàng cao nhất cho chuyển đổi số, doanh nghiệp cũng đã đưa ra các sản phẩm công nghệ thông tin như: Hệ thống thông tin nguồn, truyền thanh thông minh, hóa đơn điện tử, chữ ký số điện tử, hệ thống họp trực tuyến…cùng rất nhiều sản phẩm để các sở, ban, ngành và doanh nghiệp trải nghiệm, phục vụ cho mục tiêu chuyển đổi số. Năm 2022, MobiFone Vĩnh Phúc đạt doanh thu 38 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2021.
Để đạt tổng doanh thu 50 tỷ đồng trong năm 2023, MobiFone Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, nâng cao chất lượng các dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. Đẩy mạnh triển khai 4 sản phẩm mà Tổng công ty viễn thông MobiFone có thế mạnh, gồm: Giải pháp hội nghị truyền hình trực tuyến – MobiFone Meeting; bộ sản phẩm quản trị kinh doanh MobiFone Smart Sales; giải pháp giám sát điện thoại viên và giải pháp truyền thanh thông minh. Cùng với đó cung cấp các sản phẩm chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp như: Bộ sản phẩm số hóa văn phòng MobiFone Smart Office nhằm hỗ trợ công tác quản trị, điều hành các hoạt động văn phòng, hành chính, nhân sự và nguồn lực của doanh nghiệp; bộ sản phẩm bán hàng và chăm sóc khách hàng MobiFone Smart Sales; giải pháp hóa đơn điện tử đáp ứng Thông tư 78 của Bộ Tài chính MobiFone Invoice; giải pháp chữ ký số mobiCA; nền tảng hạ tầng đám mây MobiFone Cloud…
Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, trên địa bàn tỉnh có 5 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại, 5 nhà cung cấp dịch vụ Internet, với 3.000 trạm thu phát sóng thông tin di động, trên 1,34 triệu thuê bao điện thoại di động, 260.000 thuê bao Internet băng rộng cố định, 995.000 thuê bao Internet băng rộng di động, 100% địa bàn phủ sóng mạng 3G, 4G; 2 trạm phát sóng 5G. Xác định hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin dần trở thành hạ tầng của các hạ tầng, góp phần quan trọng thu hút đầu tư đến với tỉnh, các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động và cung cấp dịch vụ internet, truyền hình trả tiền trên địa bàn tỉnh vừa hợp tác vừa cạnh tranh trong việc cung cấp đường truyền ổn định, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển mạnh các dịch vụ giá trị gia tăng hướng tới khách hàng. Đặc biệt, đứng trước viễn cảnh của kinh tế số, nhiều doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh như VNPT và Viettel Vĩnh Phúc không đặt ra lợi nhuận trước mắt mà tập trung vào các mục tiêu lâu dài, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các nhiệm vụ chính trị như phòng, chống lụt bão, bảo đảm thông tin liên lạc, trực tiếp góp phần cải thiện chỉ số cạnh tranh của tỉnh thông qua cung cấp các giải pháp dịch vụ công mức độ 3 và 4, đẩy mạnh phát triển, bao phủ rộng khắp mạng 3G, 4G, hướng tới phát triển mạnh mạng 5G.
Theo khẳng định của các doanh nghiệp viễn thông, thực hiện các nhiệm vụ được giao về chuyển đổi số, trước mắt, các doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng, ngầm hóa và chỉnh trang cáp viễn thông thông qua việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung tại thành phố Vĩnh Yên, các khu công nghiệp, khu đô thị mới…Đồng thời, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Thanh Nga