Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay có chủ đề Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số, diễn ra từ ngày 2 – 8/10 với mục đích nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng dân cư về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Bám sát chủ đề của Tuần lễ, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục tận dụng các nền tảng công nghệ, xây dựng cung ứng đa dạng các kênh và công cụ học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.
Trước sự phát triển nhanh của khoa học, công nghệ và sự bùng nổ thông tin, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo để từ đó, bồi dưỡng, tạo ra năng lực tự học, tự sáng tạo của học sinh, sinh viên là yêu cầu cấp thiết, là vấn đề đặt ra trong các nhà trường. Nhận thức được điều đó, những năm gần đây, thầy và trò Trường THCS Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc đã chủ động đưa phương pháp tự học thông qua mạng Internet vào mục tiêu dạy học. Từ mô hình lớp học tập trung, nhà trường đã dần chuyển sang các mô hình dạy học trực tuyến, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông đễ hỗ trợ các hoạt động giảng dạy, học tập. Nổi bật phải kể đến việc từng bước xây dựng và hình thành kho bài giảng e-Learning, bài trình chiếu, video, hình ảnh, phần mềm thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng và các học liệu điện tử khác, giúp các bài giảng trở nên sinh động, trực quan, tạo sự hứng thú cho học sinh; từ đó, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong việc học tập và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn.

khai thác thông tin trên Internet cho học sinh
Thầy giáo Nguyễn Văn Mạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyệt Đức cho biết: Những năm qua, nhà trường đã tranh thủ mọi nguồn lực, trang bị máy tính, máy chiếu hoặc màn hình thông minh kết nối internet phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và giảng dạy ở tất cả các phòng học, phòng chức năng. Nhờ đó, giáo viên có điều kiện để hướng dẫn học sinh ôn tập, tự học qua internet một cách an toàn, hiệu quả. Và thực tế đã chứng minh, mỗi thành công của học sinh trên con đường học tập không bao giờ là kết quả của lối học tập thụ động. Việc tự học, tự tìm hiểu kiến thức trên các nền tảng số đã và đang giúp các em học sinh nắm chắc kiến thức, rèn luyện ý chí và năng lực hoạt động độc lập sáng tạo.
Nhằm lan tỏa thông điệp và đưa chủ đề của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2023 vào cuộc sống một cách thiết thực, ngành Giáo dục đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng theo hình thức trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến. Trong đó, nổi bật là việc tận dụng các nền tảng công nghệ, xây dựng, cung ứng các kênh và công cụ học tập suốt đời đa dạng, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; tăng cường cung cấp các nguồn tài nguyên giáo dục mở hữu ích, các chương trình học tập trực tuyến, tích cực phổ biến, giới thiệu các tài nguyên trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị; khuyến khích giáo viên, học sinh, học viên khai thác sử dụng và phổ biến các phương pháp, kỹ năng, phương tiện học tập… góp phần xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác sử dụng thông tin trên mạng internet một cách hiệu quả, an toàn cho học sinh, học viên, cha mẹ học sinh, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; khuyến khích các cơ quan, đơn vị tổ chức các sân chơi, diễn đàn… có chủ đề về cộng đồng số, công dân số giúp học sinh, học viên, phụ huynh, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tìm hiểu về các kỹ năng, phương pháp, phương tiện xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số.
Hưởng ứng Tuần lễ, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và học liệu cho các thư viện, đặc biệt là thư viện số; khuyến khích các thư viện công cộng, thư viện nhà trường, thư viện của trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo thường xuyên hợp tác chia sẻ tài nguyên để triển khai hiệu quả các hoạt động khuyến đọc, các mô hình đọc sách, chia sẻ tri thức liên thế hệ, áp dụng quy định về thời gian đọc sách tại trường, phổ biến kỹ năng, kinh nghiệm đọc nhằm nuôi dưỡng thói quen và nhu cầu đọc sách, góp phần xây dựng năng lực tự học cho mọi người. Cùng với đó, tăng cường vai trò của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn trong việc cung cấp các nguồn tài nguyên học liệu mở; liên thông, liên kết với hệ thống cơ sở giáo dục thường xuyên nhằm xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số, góp phần triển khai thành công phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.
Phùng Hải