Bước chuyển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông Vĩnh Phúc

Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, 20 năm qua, ngành Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực hoạt động; trong đó, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin; đưa lĩnh vực bưu chính, viễn thông phát triển vượt bậc, góp phần quan trọng vào tiến trình chuyển số của tỉnh.


Viettel Vĩnh Phúc không ngừng đầu tư xây dựng hạ tầng thông tin thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số 

Năm 1997, khi mới tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc chỉ có 5.994 máy điện thoại, mật độ điện thoại bình quân đạt 0.54 máy/100 dân; giá dịch vụ cao và người dân không có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ; 128 xã phường/148 xã, phường có máy điện thoại, còn đến 20 xã, phường chưa có máy điện thoại. Hệ thống di động mới có mạng Vinaphone với 130 thuê bao, chủ yếu phục vụ sự lãnh đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Hạ tầng viễn thông chỉ có 14 tổng đài độc lập và vệ tinh với công nghệ lạc hậu, tổng dung lượng 10.200 máy. Các dịch vụ mang tính truyền thống, nghèo nàn, lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của Nhân dân. Tổng doanh thu toàn ngành khi mới tái lập đạt 14 tỷ đồng. Đến nay, cùng với sự phát triển vượt bậc về mọi mặt của tỉnh, bưu chính, viễn thông Vĩnh Phúc đã thực sự phát triển, được ví như “lột xác” cả về cơ sở hạ tầng lẫn các loại hình dịch vụ đa dạng, phong phú; về chất lượng dịch vụ đến tinh thần, thái độ phục vụ; về doanh thu và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước. Hiện 100% số thôn, bản có điện thoại và báo đến trong ngày; cáp quang đã cung cấp đến 100% các xã trên địa bàn tỉnh. Tổng doanh thu lĩnh vực bưu chính, viễn thông năm 2023 đạt 2.900 tỷ đồng, tăng trên 207 lần so với năm đầu đầu tái lập tỉnh.

Nếu như năm 2004, Vĩnh Phúc chỉ có 1 doanh nghiệp viễn thông duy nhất, thì nay, trên địa bàn tỉnh đã có 5 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại và 5 nhà cung cấp dịch vụ Internet. Các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ. Đến nay, toàn tỉnh có 3.100 trạm BTS, phủ sóng di động 3G, 4G trên địa bàn tỉnh đạt 100%, đã phát sóng 2 trạm 5G của Viettel; hiện có 1.350.000 thuê bao điện thoại di động; 290.000 thuê bao Internet băng rộng cố định và 1.100.000 thuê bao Internet băng rộng di động. Toàn tỉnh hiện có 15 doanh nghiệp hoạt động bưu chính; các dịch vụ bưu chính, chuyển phát được tổ chức vận chuyển kịp thời, không còn bưu gửi tồn đọng tại các bưu cục; không để xảy ra các hành vi lợi dụng mạng lưới thông tin để lừa đảo, gửi và phát tán thư, ấn phẩm, bưu phẩm có nội dung trái pháp luật và các hàng cấm. Các doanh nghiệp tiếp tục cung ứng các dịch vụ bưu chính cơ bản và đẩy mạnh phát triển dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, công dân như: Chuyển phát nhanh EMS, phát hàng thu tiền COD, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, chuyển tiền nhanh, tiết kiệm bưu điện, logistics, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội… 

Hệ thống hạ tầng bưu chính, viễn thông phát triển phát triển vượt bậc; từ lúc máy tính và mạng Internet, mạng nội bộ còn là ước mơ và có phần xa lạ với cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong tỉnh thì đến nay, máy tính và việc khai thác, chia sẻ thông tin trên mạng máy tính, internet đã trở nên phổ biến. 100% cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị 3 cấp tỉnh – huyện – xã đã được trang bị máy tính, mạng LAN, kết nối Internet băng thông rộng cố định, phục vụ công tác chuyên môn và thực hiện kết nối đường truyền số liệu chuyên dùng đến 169 đơn vị, địa phương và đồng bộ đến cấp xã. Tỷ lệ hộ gia đình có internet băng rộng cố định đạt 90% thông qua 5 nhà cung cấp dịch vụ: Viettel Vĩnh Phúc, VNPT Vĩnh Phúc, FPT Vĩnh Phúc, Công ty SCTV và VTVcap. Đến nay, 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn xử lý công việc trên môi trường mạng, qua Phần mềm quản lý văn bản và điều hành; thực hiện liên thông với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành qua Trục liên thông văn bản quốc gia; bảo đảm tích hợp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Tỷ lệ ký số trên phần mềm của tỉnh đạt 99.7%. Hầu hết các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh đã sử dụng hiệu quả hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến; rút gắn thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc, văn phòng điện tử.

Sự phát triển không ngừng của bưu chính, viễn thông đã góp phần quan trọng vào tiến trình chuyển đổi số của tỉnh. Để hạ tầng thông tin ngày càng hoàn thiện, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp hình thành hạ tầng số, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, triển khai điện toán đám mây để xây dựng Trung tâm dữ liệu số, Trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng theo hướng quản lý, vận hành, lưu trữ tập trung. Triển khai hội nghị truyền hình phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đến các sở, ngành của tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin cấp xã, củng cố hệ thống thông tin cơ sở phục vụ triển khai chính quyền điện tử tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phát triển hạ tầng mạng lưới, cung cấp mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật xây dựng Chính quyền điện tử, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số.

Phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh có 60% hệ thống thông tin liên quan đến người dân, doanh nghiệp đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẽ dữ liệu cấp tỉnh; 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa của tỉnh được xác thực điện tử.

Hồng Yến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.