Các giải pháp thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Từ ngày 04/01/2022, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa tỉnh Vĩnh Phúc được triển khai tập trung, thống nhất, tạo thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, vận hành trên toàn tỉnh để tiếp nhận, giải quyết, theo dõi, đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh. Số lượng các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã hiện nay có khoảng 1.735 thủ tục hành chính; Số lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 1.038 (trong đó cấp tỉnh là 917, cấp huyện và xã là 121), chiếm tỷ lệ khoảng 59,82% thủ tục hành chính.
 

Để thúc đẩy, khuyến khích các tổ chức, công dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công mức độ 4 nhằm công khai, minh bạch quy trình xử lý của các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy thanh toán trực tuyến, tăng cường xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, ngày 20/7/2023, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chính sách như: Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh về việc quy định mức thu lệ phí, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến hết năm 2025; Quyết định số 507 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024 cho Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có giao một số chỉ tiêu liên quan đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến…..

Hiện nay, nền tảng công nghệ phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Vĩnh Phúc được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam hỗ trợ triển khai thử nghiệm từ giai đoạn 2021-2022 đến nay đã lạc hậu. Sở Thông tin và Truyền thông đang thực hiện tổng kết đánh giá quá trình thử nghiệm và lập kế hoạch thuê Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Vĩnh Phúc trên nền tảng công nghệ mới, hiện đại hơn. Đồng thời, đang xây dựng Dự thảo Quy chế hoạt động Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đã xin ý kiến các sở, ban, ngành, địa phương, dự kiến trình UBND tỉnh xem xét, ban hành trong tháng 9/2024. Ngoài ra, tiếp tục phối  hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh rà soát, cập nhật, bổ sung các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tới người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
 
Từ khi Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh có hiệu lực đến ngày 15/8/2024 đã hỗ trợ 77.988 hồ sơ đăng ký dịch vụ công  trực tuyến với số tiền hỗ trợ là trên 718 triệu đồng. Các sở, ban, ngành, địa phương cần tăng cường rà soát, lựa chọn những nhóm thủ tục hành chính gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp, có nhiều người sử dụng để tập trung triển khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả.

Thực tế hiện nay, đa số người dân đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn, nhiều người trung niên, cao tuổi không có máy tính, điện thoại thông minh và còn hạn chế kỹ năng sử dụng các thiết bị này (như sử dụng trình duyệt Internet, thanh toán trực tuyến, scan quét tài liệu, tự bảo vệ mình trên không gian mạng,…). Do đó, cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa thường xuyên phải phải hướng dẫn công dân, thậm chí phải làm thay, làm hộ dịch vụ công trực tuyến, dẫn đến quá tải, đồng thời làm tăng thời gian chờ đợi, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến mức độ hài lòng.
Để thay đổi được tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp thì cần đặc biệt chú trọng tới việc cung cấp thông tin, hướng dẫn đơn giản, trực quan, dễ hiểu, dễ làm, giúp người dân có thể tự hiểu và tự thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện. Quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng yếu thế (người già, người khuyết tật,…), chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân tộc thiểu số, các nhóm đối tượng có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số.

Để triển khai các nhiệm vụ nêu trên cần tăng cường công tác tuyên truyền triển khai dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ tại Bộ phận Một cửa kiến thức, kỹ năng chuyên môn để bảo đảm phục vụ hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu để triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm cá nhân, tổ chức không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước nếu pháp luật không quy định.

Xuân  Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.