Điện lực Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp, từ rất sớm, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã xây dựng lộ trình, từng bước tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng cũng như chất lượng dịch vụ.

Trung tâm điều khiển xa được đưa vào vận hành hiệu quả là bước tiến quan trọng
trong lộ trình xây dựng lưới điện thông minh của Điện lực Vĩnh Phúc

Dấu ấn nổi bật trong lộ trình chuyển đổi số của Điện lực Vĩnh Phúc là việc xây dựng Trung tâm điều khiển xa và chuyển đổi các trạm biến áp 110kV thành trạm không người trực làm thay đổi hoàn toàn phương thức vận hành lưới điện truyền thống. Với 8/8 trạm biến áp 110 kV trên địa bàn đều được vận hành theo tiêu chí không người trực; 212 thiết bị đóng cắt trên lưới trung áp được kết nối vào hệ thống SCADA tại Trung tâm điều khiển xa đã giúp công việc quản lý, điều hành lưới điện được thông suốt, liên tục, giảm thiểu các sự cố nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong điều hành sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đơn cử, nếu như trước đây khi xảy ra sự cố cần khoảng 5 – 10 phút cho mỗi thao tác tại chỗ, chưa kể thời gian di chuyển và chuẩn bị dụng cụ, thì nay, việc thao tác xa qua máy tính chỉ cần 5 – 10 giây/thao tác; thay vì cần tới 72 người trực vận hành tại 8 trạm biến áp nay chỉ cần 3 tổ thao tác lưu động với số lượng 25 người…

Cùng với ứng dụng công nghệ điều khiển xa, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã triển khai lắp đặt và vận hành trên 180.000 công tơ 1 pha điện tử, 18.029 công tơ điện tử 3 pha 1 giá, 6.207 công tơ điện tử 3 pha 3 giá.  Với công nghệ đo từ xa, công tơ điện tử được thu nhập dữ liệu và truyền về trung tâm qua bộ tập trung và chuyển máy chủ lưu trữ không chỉ giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong quá trình ghi chỉ số mà còn giúp khách hàng dễ dàng tra cứu chỉ số sử dụng điện hằng ngày của mình tại website của công ty để điều chỉnh, tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa còn phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, hỗ trợ giám sát, giảm tổn thất điện năng; tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây giúp nâng cao độ an toàn lưới điện.

Nhằm tăng năng suất lao động, ngăn ngừa sự cố, giảm tổn thất điện năng, cung cấp điện liên tục phục vụ sản xuất kinh doanh, Điện lực Vĩnh Phúc đã chủ động áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline), vệ sinh cách điện hotline bằng nước áp lực cao. Áp dụng kỹ thuật đấu nối điện nóng trên đường dây cao thế 22 kV đã cho phép thực hiện sửa chữa trên lưới điện mà không làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng và tiết giảm chi phí hàng tỷ đồng so với phương pháp cũ. Đây được xem là bước tiến mới của công ty trong việc tiếp cận công nghệ cao nhằm nâng cao độ ổn định cung cấp điện, hiệu quả công tác trên lưới.

Minh chứng cho thấy đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật ở Điện lực Vĩnh Phúc đã mang lại hiệu quả thiết thực đó là tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống còn 2,7%; chỉ số tiếp cận điện năng liên tục được cải thiện, còn 4,51 ngày; thời gian phục hồi cấp điện trở lại sau sự cố còn 1,17 giờ; thay thế thiết bị đóng cắt trong 1 ngày và thời gian lắp công tơ cấp điện mới không quá 2,05 ngày

Song song với chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật, hướng tới mục tiêu không giấy tờ, không phòng giao dịch và không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Theo đó, cùng với nhanh chóng hoàn thành việc chuyển đổi số hóa hợp đồng điện tử mua bán điện sinh hoạt cho 100% khách hàng, đơn vị đã xây dựng, hoàn thiện các phần mềm dùng chung cho công tác quản lý kinh doanh, cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua website chăm sóc khách hàng www.cskc.npc.com.vn, Cổng dịch vụ công Quốc gia www.dichvucong.gov.vn, trên website của đơn vị; hợp tác với 15 ngân hàng, tổ chức trung gian trên địa bàn tỉnh để triển khai thu hộ tiền điện… Thông qua nền tảng số, giờ đây, khách hàng có thể đăng ký, sử dụng các dịch điện ở mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h chỉ với vài thao tác nhấp chuột đơn giản mà không cần đến các Phòng giao dịch khách hàng như trước.

Chia sẻ về hiệu quả của chuyển đổi số đối với hoạt động của đơn vị, đại diện công ty cho biết, ứng dụng công nghệ số đã giúp doanh nghiệp cải thiện đáng kể về năng suất lao động, hiệu quả công việc và tiết kiệm chi phí, đồng thời, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của các đối tượng khách hàng trong bối cảnh Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Hướng tới mục tiêu hiện đại hóa ngành Điện giai đoạn 2021-2025 và phát triển lưới điện thông minh tại tỉnh, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đang tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số, công nghệ thông tin ở tất cả các lĩnh vực, phấn đấu trở thành đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số của tỉnh.

Bích Phượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.