Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã tích cực khuyến khích, hướng dẫn người dân làm hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp qua Cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Việc triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp cho công dân Việt Nam qua Cổng dịch vụ công đã góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý xuất nhập cảnh nhằm đem đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cổng dịch vụ công Bộ Công an
Vừa đăng ký cấp hộ chiếu qua hình thức trực tuyến để chuẩn bị xuất cảnh sang Nhật Bản, chị Nguyễn Thị Anh, xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường chia sẻ: “Theo hướng dẫn của cán Bộ Công an, các bước đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến khá đơn giản. Tôi đã truy cập vào Cổng dịch vụ công, tải ảnh chân dung, ảnh mặt trước và sau của căn cước công dân rồi nhập thông tin cá nhân. Sau khi hồ sơ được cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chấp thuận, tôi thanh toán lệ phí trực tuyến theo đường dẫn được gửi đến và chờ trả kết quả. Thời gian làm thủ tục qua hình thức trực tuyến chỉ mất khoảng 20 phút”.
Với sự hướng dẫn cặn kẽ của cán bộ phòng xuất nhập cảnh, rất nhiều người dân đã có thể tự đăng ký, nộp hồ sơ làm hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Đáng mừng hơn, những công dân đăng ký thành công đã tích cực hướng dẫn cho bạn bè, người thân. Tuy nhiên, do việc đăng ký hộ chiếu trực tuyến cần phải có căn cước công dân, sim điện thoại chính chủ, đặc biệt có hiểu biết nhất định về công nghệ thông tin… nên vẫn có không ít người còn lúng túng khi thực hiện thao tác. Để khắc phục tình trạng này, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã bố trí 4 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp có mặt tại bộ phận tiếp dân để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn của công dân trong quá trình làm hộ chiếu phổ thông trực tuyến. Theo đánh giá của nhiều công dân, việc cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử thông qua Cổng dịch vụ công góp phần giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí đi lại. Bên cạnh đó, với trình tự, thủ tục công khai, minh bạch, người dân có thể theo dõi từng bước xử lý hồ sơ.

Việc đẩy mạnh thực hiện hộ chiếu trực tuyến cũng là lý do khiến số công dân đến trực tiếp tại bộ phận tiếp dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh giảm so với trước. Theo thông tin của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, những năm trước đây, trung bình mỗi ngày tại bộ phận tiếp dân sẽ tiếp nhận khoảng 150 hồ sơ thì từ đầu năm đến nay, mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận khoảng 80 – 100 hồ sơ của công dân đến làm thủ tục. Tính từ tháng 1/2023 đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đã tiếp nhận trực tuyến và giải quyết đúng hạn 3.407 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam.
Thiếu tá Nguyễn Quang Thu, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: Trước đây, công dân muốn làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông bắt buộc phải trực tiếp đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh trong giờ hành chính, làm tờ khai, chụp ảnh, nộp hồ sơ. Nhưng hiện tại, với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân chỉ việc đăng ký tài khoản trên trang Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an bằng sim điện thoại chính chủ và thẻ căn cước công dân gắn chíp. Công dân có thể chủ động làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng internet vào bất cứ thời gian, địa điểm nào mà không cần trực tiếp đến cơ quan công an (trừ trường hợp công dân chưa đủ 14 tuổi, chưa được cấp cắn cước công dân). Để công dân tiết kiệm thời gian, chi phí mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh nộp hồ sơ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh khuyến khích công dân làm hộ chiếu qua các địa chỉ dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước.
Thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua trang Cổng dịch vụ công với nhiều hình thức đa dạng. Qua đó, giúp người dân biết, hiểu, đồng thuận, ủng hộ, từng bước thay đổi thói quen, chuyển từ hình thức nộp hồ sơ trực tiếp sang sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí và minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; giúp người dân không phải chờ lâu, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp của công dân với cán bộ, từ đó, hạn chế tiêu cực, phiền hà. Đồng thời, người dân có thể tra cứu về thẩm quyền, quy trình, nội dung cần thực hiện để giải quyết thủ tục hành chính cũng như giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.
Thu Thủy