Chuyển biến tích cực từ thực hiện Đề án 06

Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, Vĩnh Phúc đã chủ động bám sát lộ trình, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 đề ra, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, hướng tới xây dựng Chính phủ số hiện đại, văn minh.

Công an thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo hỗ trợ người dân cài đặt và kích hoạt ứng dụng định danh điện tử VNeID

Triển khai thực hiện Đề án 06, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua môi trường số, Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung làm tốt công tác an toàn, an ninh thông tin; bảo đảm việc cập nhật, kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhất là công tác làm sạch dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử. Tính đến 5/7, toàn tỉnh thu nhận được 553.306/523.041 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân, đạt 105,8% các chỉ tiêu thu nhận. Trong đó, kích hoạt thành công 80.183 tài khoản ở mức độ 1; 473.123 tài khoản ở mức độ 2, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao trên 30.000 hồ sơ, đưa Vĩnh Phúc trở thành 1 trong 6 tỉnh, thành cả nước hoàn thành nhiệm vụ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân vượt mức được giao..

Là một trong những cơ sở khám chữa bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh sử dụng Căn cước công dân gắn chip điện tử có tích hợp với thẻ bảo hiểm y tế trong quy trình khám, chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đầu tư, trang bị 10 máy quét nhằm giảm tải thời gian chờ đợi của người bệnh. Nhờ đó, số bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh sử dụng Căn cước dông dân gắn chíp điện tử tích hợp với thẻ bảo hiểm y tế ngày càng tăng, chiếm trên 30% tổng lượng bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh. 

Bs CKII Tô Quang Hưng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khi người bệnh làm thủ tục khám, chữa bệnh chỉ cần xuất trình thẻ Căn cước công dân, nhân viên y tế sẽ quét thẻ để hiện lên các thông tin cá nhân như: Thông tin của thẻ còn hạn hay không, tỷ lệ về mức độ hưởng bảo hiểm…giúp nhân viên y tế giảm thời gian đối chiếu giữa bảo hiểm y tế với Căn cước công dân; giúp bệnh nhân, nhất là người già, người nghỉ hưu, có bệnh mạn tính không phải mang nhiều giấy tờ như trước. 

Người dân, doanh nghiệp luôn được tạo điều kiện tốt nhất khi đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Còn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trên cơ sở thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, nhiều thủ tục chỉ cần đăng ký hồ sơ trực tuyến, giảm tối đa thời gian tiếp nhận, chờ đợi, nhận được sự hài lòng từ phía người dân và doanh nghiệp.

Hết tháng 6/2023, toàn tỉnh có 19 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và 9/9 đơn vị cấp huyện phát sinh hồ sơ trực tuyến với tổng số 145.258 hồ sơ. Trong đó, có gần 70% hồ sơ nộp trực tuyến một phần và 30% hồ sơ trực tuyến toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tại các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố trung bình đạt 55,28% trên tổng số hồ sơ giải quyết.

Bên cạnh đó, phần mềm một cửa, dịch vụ công trực tuyến iGate của tỉnh truy cập tại địa chỉ dichvucong.vinhphuc.gov.vn đã kết nối 719 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 với Cổng dịch vụ công quốc gia và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Từ ngày 14/12/2022 đến ngày 14/6/2023, các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp nhận 132.524 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước và đúng hạn 116.480 hồ sơ đạt tỷ lệ 96,03%.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo Đề án 06 tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Đề án 06, lợi ích đem lại và quy trình cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, cấp tài khoản định danh điện tử đến nhân dân. Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị gương mẫu sử dụng và tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình, nhân dân nơi cư trú sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tiếp tục thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử…Từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý thông tin công dân, tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Thu Thủy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.