Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhiều người dân đã bắt nhịp với tiến bộ khoa học công nghệ, chủ động ứng dụng nền tảng số, công nghệ số vào hoạt động sản xuất và tiêu thụ nông sản, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Nhờ ứng dụng công nghệ số trong chăn nuôi, anh Đoàn đã tiết kiệm được thời gian, chi phí cho việc chăm sóc và quản lý trang trại
Nhanh nhạy, linh hoạt bắt nhịp chuyển đổi số, anh Nguyễn Khắc Đoàn, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch đã ứng dụng công nghệ thông tin vào chăn nuôi, đưa trang trại gà đẻ trứng của gia đình phát triển mạnh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho gia đình. Anh Đoàn chia sẻ: Trước đây, khi chưa đầu tư máy móc hiện đại vào chăn nuôi phải tốn khá nhiều thời gian cho gà ăn, uống nước, trộn thức ăn và vệ sinh chuồng trại… Không những thế, anh còn gặp khó trong việc quản lý chăn nuôi mỗi khi có việc đi xa nhà. Nhưng giờ đây, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, mọi công việc đều được giám sát qua camera một cách thuận tiện, chính xác.
Hiện trang trại của gia đình anh có 3 ô chuồng để nuôi gối và phân loại gà theo tháng tuổi, mỗi ô chuồng đều được xây dựng kiên cố, mái che được thiết kế cách nhiệt và xung quanh chuồng trại đều trồng nhiều cây xanh, giúp nhiệt độ trong chuồng luôn ổn định theo mùa. Để giảm công lao động, bảo đảm được yêu cầu phòng, chống dịch bệnh cho đàn gà, anh Đoàn đã đầu tư hệ thống nước uống tự động; lắp đặt quạt thông gió, máy nổ tránh rủi ro khi mất điện. Ở mỗi chuồng nuôi, anh đều lắp camera giám sát hoạt động của công nhân tại khu vực chuồng nuôi và kịp thời xử lý tình huống xấu phát sinh. Từ việc ứng dụng công nghệ vào chăn nuôi, đến nay, trang trại gia đình anh đã giảm tối đa công lao động, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Với đàn gà đẻ 3.000 con, gia đình anh thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.
Chủ động ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Tâm Đức, huyện Bình Xuyên đã xây dựng kênh bán hàng điện tử để quảng bá sản phẩm. Trong đó, mỗi loại rau, củ, quả được giới thiệu trên kênh bán hàng của công ty, đều được thông tin về vùng trồng, quy trình sản xuất, nguồn gốc sản phẩm và nhãn mác đều được cập nhật trên mỗi mã cho từng loại rau. Theo ông Lê Đức Minh, Giám đốc công ty: Để đẩy mạnh tiêu thụ và quảng bá sản phẩm, công ty còn sử dụng hệ thống thông tin địa lý kết nối với điện thoại thông minh, giúp người sản xuất có thể dễ dàng theo dõi được sự phát triển của cây trồng, chủ động giám sát quy trình sản xuất, giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm. Không chỉ mang lại nguồn thu và đầu ra ổn định cho doanh nghiệp, mà còn đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng.
Cũng như vậy, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, Hợp tác xã Rau an toàn Vĩnh Phúc, xã Kim Long, huyện Tam Dương đã đẩy mạnh thị trường tiêu thụ thông qua mạng xã hội, facebook, fanpage, chủ động đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Voso.vn. Đồng thời, áp dụng QR code và nhật ký điện tử giúp khách hàng tra cứu thông tin sản phẩm một cách dễ dàng, nhằm bảo đảm minh bạch thông tin, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Theo bà Kiều Thị Huệ, Giám đốc Hợp tác xã: Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ số để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm không còn xa lạ với người sản xuất cũng như người dân. Hợp tác xã Rau an toàn Vĩnh Phúc cũng đã linh hoạt, chủ động bắt nhịp xu thế này. Với việc bán hàng song song qua kênh truyền thống và thương mại điện tử, sản lượng tiêu thụ của Hợp tác xã tăng khoảng 20% so với trước. Không những thế, nhờ kênh tiêu thụ này, việc vận chuyển luôn được bảo đảm kịp thời, thông suốt, thuận tiện nhất.
Với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và sự mạnh dạn, quyết đoán của người dân, đến nay, nhiều nông dân đã ứng dụng công nghệ số vào sản xuất như IoT – Internet vạn vật và AI – trí tuệ nhân tạo vào giám sát, điều khiển môi trường chăn nuôi, chăm sóc sức khỏe vật nuôi; triển khai nền tảng truy xuất nguồn gốc nông sản; ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt cho cây ăn quả, phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái; ứng dụng công nghệ cao của Hàn Quốc vào sản xuất nấm; ứng dụng biện pháp tưới nhỏ giọt cho cây thanh long trên vùng đất đồi theo công nghệ Israel. Đồng thời, chủ động xây dựng các kênh bán hàng điện tử; kết nối với doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến như: Website, hệ thống email, fanpage trên facebook, landing page.
Nhờ đó đến nay, tỷ lệ hộ gia đình chăn nuôi trang trại quy mô vừa và lớn ứng dụng công nghệ số trong sản xuất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đạt hơn 88%; tỷ lệ số hợp tác xã nông nghiệp có hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng nông nghiệp thông minh trên 17%; tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp sử dụng thương mại điện tử gần 20%; tỷ lệ nông dân được tập huấn, đào tạo ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp và cách thức quảng bá, bán sản phẩm trên mạng đạt trên 12%.
Hồng Yến