Mỗi người một cảm nhận khác nhau, nhưng tựu chung đều nhận thấy chuyển đổi số đang mang đến sự tiện lợi, sức sống mới, sự thay đổi mỗi ngày và cuộc sống cũng ngày càng phát triển hiện đại, văn minh hơn.

Dù công việc bận rộn, chị Loan vẫn tranh thủ trao đổi bài với các con qua cuộc gọi video trên điện thoại thông minh
Là công nhân tại hhu công nghiệp Bá Thiện, phải làm việc theo ca, chị Tạ Thị Loan, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên cảm nhận rõ nét chuyển đổi số đang giúp khoảng cách giữa chị và các con được thu hẹp; việc theo dõi, quản lý con từ xa của chị cũng thuận lợi hơn nhiều so với trước đây. Chị Loan chia sẻ: “Mặc dù công việc bận rộn, phải luân phiên 2 tuần làm ca đêm, 2 tuần làm ca ngày, tôi hầu như không có thời gian để ngồi học cùng các con. Công nghệ thông tin và những phần mềm ứng dụng đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc quản lý và sát sao với việc học của con. Ví dụ chỉ đơn giản với ứng dụng zalo, tôi có vừa có thể cùng con trao đổi bài học vừa tạo sự gần gũi với các con dù đang ở công ty làm ca đêm. Ngay cả việc nộp tiền học hằng tháng cho các con, tôi cũng thanh toán qua ngân hàng điện tử, rất tiện lợi. Ngoài ra, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, mọi việc trong gia đình tôi đều có thể thu xếp ổn thỏa dù công việc không cho phép được chủ động về thời gian.”
Chị Loan cho biết, chồng chị hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cũng rất bận rộn. Vì vậy, các con chị một cháu đang học lớp 4 một cháu lớp 1 thường xuyên tự chủ về thời gian và sắp xếp việc ăn, việc học hợp lý. Chị luôn cho rằng nhờ công nghệ số và cách hướng dẫn, dạy bảo các con phù hợp mà vợ chồng chị giáo dục, quản lý các con dễ dàng hơn, yên tâm hơn với công việc ở công ty, doanh nghiệp.
Đang giới thiệu cho khách những mẫu quần áo, phụ kiện mới của cửa hàng qua cuộc gọi video, chị Trần Thị Thương, tiểu thương ở chợ Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên cho biết, từ mấy năm nay, nhất là thời điểm 2 năm qua ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, cửa hàng của chị ngoài bán hàng trực tiếp tại quầy, chị còn bán hàng online. Nhờ đó, chị vẫn giữ được khách hàng cũ và phát triển thêm nhiều khách hàng mới. Theo chị Thương, với cách bán hàng online, công việc kinh doanh của chị ổn định hơn. Thỉnh thoảng, chị còn bán hàng theo hình thức livestream, thu hút rất nhiều đơn hàng, không chỉ khách quen mà cả khách từ các tỉnh, thành trên cả nước.
“Không cần phải lúc nào cũng ngồi quầy như trước, tôi có thể tranh thủ để dành thời gian làm việc khác cũng như đóng gói hàng. Việc thanh toán các đơn hàng cũng đơn giản, tiện lợi, thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử hay các ứng dụng Zalo pay, Viettel pay, Momo… Đối với những khách hàng không có thời gian để ra chợ, tôi cũng tận dụng zalo, facebook để giới thiệu, thu hút khách đến với gian hàng của mình. Giờ tôi cảm nhận cuộc sống hiện đại đã giúp tôi năng động hơn rất nhiều.”- chị Thương cho biết thêm.
Hầu hết mọi người đều nhận thấy cuộc sống đang thay đổi từng ngày nhờ những tiện ích. Bác Kiều Văn Thành, thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên cho biết: Nhờ những ứng dụng của internet, của công nghệ thông tin và các phần mềm mà cuộc sống trở nên hiện đại hơn. “Chỉ đơn giản nếu như trước đây, khi làm thủ tục đăng ký cấp điện cho gia đình, tôi phải đến chi nhánh điện của huyện để hỏi về những giấy tờ, thủ tục cần thiết, sau đó về hoàn thiện có khi còn bị sai sót, phải đi vài lần mới xong mọi thủ tục, giấy tờ. Rồi mất thời gian chờ đợi để cán bộ chi nhánh đi thẩm định, lắp đặt công tơ, đường dây cho gia đình. Nhưng giờ đây, chỉ cần đến Trung tâm dịch vụ hành chính công huyện, tôi được hướng dẫn tận tình, có giấy hẹn ngày trả kết quả và chỉ trong 3 ngày, gia đình tôi đã được cơ quan chức năng hoàn thiện hợp đồng, được cấp điện đầy đủ theo yêu cầu.”
Không chỉ là người thụ hưởng, nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong chuyển đổi số, nhiều người dân đã chủ động và hướng dẫn, tuyên truyền người thân thực hiện các giao dịch điện tử, căn cước công dân gắn chíp, tích hợp các giấy tờ: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, mã số thuế… theo Đề án 06 của Chính phủ.
Hiện Nền tảng xã hội số – Vĩnh Phúc ID với các tính năng tiện ích như: Thông tin về bảo hiểm xã hội, dịch vụ công của tỉnh, tra cứu hóa đơn điện, tìm kiếm việc làm, đặt xe, thông tin về thuê và cho thuê nhà, thông tin rao vặt, tin tức tổng hợp và nhiều tính năng khác cũng đang được nhiều người dân đón nhận, truyền nhau hưởng ứng. Mỗi người dân đều nhận thức rõ họ là chủ thể của quá trình chuyển đổi số.

Người dân trên địa bàn tỉnh đã dần quen với những dịch vụ tiện ích
Không chỉ là người dân, công nhân, nông dân hay tiểu thương, những công chức, viên chức trong các cơ quan đảng, nhà nước cũng đang nhận thấy sự tiến bộ vượt bậc trong công việc, xã hội phát triển không ngừng nhờ chuyển đổi số. Gần 20 năm công tác tại Sở Thông tin và Truyền thông, chị Nguyễn Thị Giang, làm nhiệm vụ văn thư lưu trữ luôn cảm nhận sự thay đổi từng ngày từ những ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc. Theo chị, công tác văn thư lưu trữ của chị hiện không chỉ dừng lại ở việc lưu trữ đơn thuần mà đang tiến tới việc lưu trữ theo hướng số hóa, bắt kịp với xu hướng phát triển của thời đại. Mỗi ngày tiếp nhận và xử lý hàng trăm văn bản đến, đi, riêng chị đã sử dụng đến 8 phần mềm hỗ trợ để công việc trôi chảy, thuận tiện. Vì vậy, việc lập, sử dụng và quản lý, khai thác hồ sơ và lưu trữ hồ sơ điện tử trở thành những công việc thường nhật trong công tác công văn giấy tờ và công tác lưu trữ của chị. Nhờ các phần mềm ứng dụng như: Phần mềm quản lý văn bản, phần mềm iGate, hộp thư công vụ của tỉnh, của bộ Thông tin và Truyền thông, thông tin báo cáo của tỉnh, thông tin báo cáo Chính phủ giúp chị nhanh chóng xử lý văn bản, tài liệu đến lãnh đạo và các phòng ban, đơn vị liên quan, các bộ, ngành, UBND tỉnh và Chính phủ đúng quy trình. Đồng thời, lưu trữ, quản lý tài liệu một cách tập trung, khoa học trên hệ thống phần mềm, giảm rủi ro thất lạc văn bản và tính bảo mật chặt chẽ.
Chị Giang chia sẻ: “Từ đầu năm đến hết 30/9/2022, chỉ tính riêng về mảng văn thư, tôi đã tiếp nhận và xử lý 8.566 văn bản đến, 2.203 văn bản đi. Nếu như trước đây, văn bản tiếp nhận theo đường bưu điện (văn bản giấy) hoặc song song văn bản giấy và văn bản điện tử, tôi phải kịp thời xử lý và dành thời gian chuyển văn bản giấy đến từng đơn vị. Thì nay, với hệ thống văn bản điện tử, tôi chỉ cần thao tác trên máy tính, phần mềm sẵn có, mọi việc được xử lý trơn tru, nhanh chóng, chính xác. Với khối lượng công việc lớn như hiện nay, chưa kể những công việc khác nếu không ứng dụng công nghệ thông tin, không sử dụng hiệu quả các phần mềm số, tôi khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.”
Các cơ quan Đảng, chính quyền nhà nước cũng đang nỗ lực cao nhất để đấy nhanh quá trình chuyển đổi số, với mục tiêu mang đến những tiện ích nhất cho người dân và doanh nghiệp. Chỉ tính trong tháng 9/2022, toàn tỉnh có 78.144 văn bản đến luân chuyển trên phần mềm quản lý văn bản các cơ quan nhà nước ở 3 cấp: tỉnh, huyện và cấp xã; có 22.039 văn bản đi luân chuyển trên phần mềm; 21.942 văn bản đi ký số trên phần phềm quản lý văn bản. Tỷ lệ ký số trên phần mềm quản lý văn bản trong tháng 9/2022 của cả tỉnh đạt 99%.
Người dân trên địa bàn tỉnh đang dần quen với các dịch vụ công, ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống hằng ngày, nhất là việc giao dịch không dùng tiền mặt. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2.015 dịch vụ công trực tuyến mức độ 1,2,3,4, trong đó số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là 254, số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 552. Đến nay, đã kết nối 744 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tính từ ngày 01/1/2022-30/9/2022, các tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 8.420 giao dịch thanh toán trực tuyến với tổng số tiền giao dịch hơn 7,3 tỷ đồng.
Thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh cũng đang dần phát triển mạnh với việc nhiều người dân có tài khoản điện tử, mua sắm hàng trực tuyến. Đến nay, 100% các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn có thiết bị thanh toán – POS không dùng tiền mặt; 55% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại tổ chức tín dụng; 65% cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mà sử dụng qua các kênh thanh toán điện tử. Hiện tại, 100% doanh nghiệp sử dụng nền tảng hóa đơn điện tử; trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử.
Chuyển đổi số đang giúp người dân trên địa bàn tỉnh thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm sáng tạo và năng động hơn. Hầu hết mọi người đều nhận thấy, cuộc sống đang đổi thay mỗi ngày, tiện ích, hiện đại, văn minh hơn. Vừa là người hưởng thụ vừa là người có vai trò quan trọng cùng chính quyền thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, người dân trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng tâm thế đón nhận những đổi thay để chuẩn bị trên hành trình trở thành công dân số.
Hồng Yến