Thực hiện chiến lược phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả cao, thời gian qua, ngành Du lịch Vĩnh Phúc đã và đang thúc đẩy áp dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành, xây dựng hệ sinh thái du lịch. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh, tăng cường trải nghiệm cho du khách, hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, doanh nghiệp, khách du lịch và các chủ thể liên quan, hướng đến mô hình du lịch thông minh, du lịch số, có tính ứng dụng, hiệu quả cao.
Trước sự lên ngôi của du lịch trực tuyến và xu hướng sử dụng những giải pháp không chạm nhằm đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, từ nhiều năm nay, Công ty Cổ phần Du lịch Âu Việt Vĩnh Phúc đã tập trung đầu tư cung cấp mọi thông tin về các tour cho khách trên website của công ty và nhiều nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook; thực hiện đặt tour và thanh toán trực tuyến, đem lại nhiều tiện ích cho du khách. Đồng thời, chủ động thực hiện chuyển đổi và quy chuẩn các trình tự nhập liệu, theo dõi số liệu và quy trình công việc tại tất cả các bộ phận, phòng ban thông qua việc vận hành phần mềm kinh doanh mới.
Anh Nguyễn Mạnh Kiên, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Du lịch Âu Việt Vĩnh Phúc khẳng định: “Nhờ đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin, trải nghiệm địa điểm du lịch trên Internet của du khách, lượng khách đăng ký tour qua kênh online của công ty không ngừng tăng lên qua các năm. Hơn nữa, việc áp dụng công cụ, phần mềm kinh doanh mới không chỉ giúp hiệu suất công việc được tăng lên, quản lý dễ dàng mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị”.
Không riêng Công ty Cổ phần Du lịch Âu Việt Vĩnh Phúc, thời gian qua, hầu hết cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chủ động bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số bằng cách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành với các phần mềm kế toán, booking, mã QR code… hay quảng bá hình ảnh, chất lượng dịch vụ qua các website, fanpage, trang mạng xã hội…, tạo thuận lợi cho du khách dù ở bất kỳ đâu chỉ cần dùng điện thoại hay máy tính là có thể nắm được giá dịch vụ, các chương trình khuyến mại, thanh toán đặt phòng, tour theo hình thức trực tuyến.
Nằm bên hồ Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, khu sinh thái trải nghiệm Encamp là địa điểm du lịch cắm trại, nghỉ dưỡng lý tưởng cho các gia đình, hội nhóm vào dịp cuối tuần. Tới đây, du khách không chỉ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên trong lành, tươi đẹp mà còn được tham gia làm nông nghiệp, team building, chèo thuyền sup, kayak, câu cá, tổ chức tiệc ngoài trời, trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc Sán Dìu. Dù mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm, song mỗi tháng, Encamp thu hút hàng trăm lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Anh Lâm Văn Trung, chủ khu sinh thái trải nghiệm Encamp cho biết: “Có được những kết quả đó, một phần là nhờ sự dịch chuyển từ mô hình kinh doanh du lịch truyền thống sang mô hình kinh doanh du lịch hiện đại theo chuỗi mô hình ứng dụng công nghệ số. Cụ thể, Encamp đã tích cực quảng bá điểm đến trên website, các trang mạng xã hội, hướng đến đối tượng du khách ưa thích không gian thiên nhiên và yêu thích tham gia các hoạt động trải nghiệm. Đặc biệt, tại website encamp.vn, du khách có thể xem các bài viết, hình ảnh, video giới thiệu về điểm đến; liên hệ trực tiếp với nhân viên thông qua số hotline để được tư vấn và hỗ trợ đặt các dịch vụ cũng như đưa ra những góp ý, phản ánh, bình luận về chất lượng, giá cả dịch vụ. Qua đó, tôi có thể nắm bắt sở thích, tâm tư khách hàng cũng như cập nhật số liệu về lượng khách lưu trú tại cơ sở một cách dễ dàng, thuận tiện, giúp quản lý mô hình kinh doanh một cách hiệu quả”.

Bảng quét mã QR giúp người dân và du khách dễ dàng cập nhật những thông tin đầy đủ, chính xác về di tích
Cùng với sự chủ động của các đơn vị kinh doanh du lịch, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung phát triển hạ tầng số, các nền tảng số du lịch, làm cơ sở hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh trên phạm vi toàn tỉnh. Đến nay, trạm BTS đã được phủ sóng di động với chất lượng tốt tại 100% các khu du lịch của tỉnh như Tam Đảo, Tây Thiên, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Đại Lải và trung tâm thành phố Vĩnh Yên… Từ chủ trương chuyển đổi số ngành du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan đã tập trung số hóa thông tin nhiều di tích, điểm đến trên địa bàn tỉnh, tạo cơ hôi giúp giúp du khách tìm hiểu về các điểm đến, di tích lịch sử một cách dễ dàng, thuận tiện. Tại các di tích, điểm đến, khu vực quét mã QR được thiết kế, xây dựng dưới dạng pano, biển bảng giới thiệu. Chỉ với thao tác quét mã QR trên điện thoại thông minh, du khách có thể truy cập vào website giới thiệu tổng quan về di tích, điểm đến gồm niên đại xây dựng, lịch sử hình thành, giá trị văn hóa, nét đẹp kiến trúc, giá trị văn hóa phi vật thể gắn với di tích (lễ hội, trò chơi dân gian, phong tục, tập quán của người dân bản địa), bản đồ địa chỉ di tích…
Đơn cử như tại Văn miếu tỉnh, du khách khi đến tham quan trực tiếp chỉ cần quét các mã QR được bố trí tại các khu vực hoặc gắn trên các văn bia là có thể nghe thuyết minh tự động về không gian kiến trúc của Văn miếu tỉnh như đại thành môn, lầu chuông, gác trống, nhà tả vu, hữu vu, sân hành lễ, nội tự, hậu cung và thân thế sự nghiệp của các vị tiến sĩ khắc trên 18 bia đá. Nội dung thuyết minh được giới thiệu bằng 5 ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Trung, tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Nhật, kèm theo hình ảnh minh họa trực quan sinh động về Văn miếu để du khách và công chúng trong và ngoài nước dễ dàng lựa chọn tiếp cận và hình dung, nhất là đối với nhóm khách lẻ.
Chưa dừng lại ở đó, để tạo ra trải nghiệm mới trong du lịch, từ cuối tháng 4/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào hoạt động và giới thiệu đến người dân, du khách Cổng thông tin du lịch https://visitvinhphuc.com và ứng dụng du lịch thông minh “Vĩnh Phúc Tourism”. Có thể nói, đây là sản phẩm hoàn toàn mới, tiên phong đổi mới công nghệ của ngành du lịch Vĩnh Phúc. Với nội dung đa phương tiện gồm hình ảnh, âm thanh, bản đồ số định hướng và chỉ dẫn kết nối các điểm tham quan cũng như một số tiện ích được cập nhật thường xuyên, du khách có thể truy cập mọi thông tin hữu ích chỉ trên một nền tảng ứng dụng mà không cần tìm kiếm ở nơi nào khác. Ngoài ra, hệ thống thuyết minh tự động tích hợp trong ứng dụng đóng vai trò như thuyết minh viên ảo, cung cấp thông tin đầy đủ, trực quan và thú vị về các điểm đến, văn hóa, lịch sử… nổi bật của tỉnh.
Nhờ áp dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành, xây dựng hệ sinh thái du lịch, những năm gần đây, du lịch Vĩnh Phúc đã gặt hái được không ít thành quả. Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của trang tìm kiếm du lịch Agoda cho thấy, lượng tìm kiếm về du lịch Vĩnh Phúc trong năm 2023 tăng 297% so với cùng kỳ năm 2022. Trong quý I/2024, tỉnh Vĩnh Phúc đã đón hơn 2,5 triệu lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023; tổng doanh thu du lịch đạt hơn 970 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai thác hiệu quả lợi thế của công nghệ và dữ liệu số, tạo ra giá trị thúc đẩy phát triển du lịch thông minh, du lịch số, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phổ cập Internet băng rộng, phủ sóng toàn bộ các khu du lịch bằng công nghệ 5G và các công nghệ di động thế hệ tiếp theo; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; tăng cường ứng dụng các ứng dụng, nền tảng số trong hoạt động kinh doanh, xúc tiến, quảng bá du lịch, mang đến những dịch vụ tốt nhất về trải nghiệm, tăng giá trị và sức hấp dẫn của các điểm đến du lịch đối với du khách. Cùng với đó, tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch, bao gồm các dữ liệu cần thiết phục vụ các nghiệp vụ liên quan tới các hoạt động khuyến khích, thu hút du khách tham quan, vui chơi giải trí tại các điểm du lịch, phát triển, quản lý ngành du lịch, các chương trình, chiến dịch, quảng bá, xúc tiến du lịch; xây dựng cơ sở dữ liệu về văn hoá, bao gồm các dữ liệu cần thiết phục vụ các nghiệp vụ liên quan tới các hoạt động hỗ trợ các tổ chức văn hoá và nghệ thuật.
Phùng Hải