Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), toàn tỉnh hiện có trên 60 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, gắn sao OCOP. Tuy nhiên, để nâng tầm giá trị sản phẩm, đặc biệt là giúp sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trong các siêu thị, hệ thống cửa hàng bán lẻ, các chủ thể kinh tế, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất vẫn đang gặp không ít khó khăn.
Từ năm 2019, sản phẩm tương nếp của Hợp tác xã sản xuất và chế biến lương thực – thực phẩm sạch Thủy Phương đóng tại xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được người tiêu dùng nhiều nơi biết đến. Song đến nay đầu ra của sản phẩm vẫn còn khá hạn chế, mới chỉ cung cấp cho một số cơ sở đại lý trên địa bàn tỉnh và một số đại lý buôn bán nhỏ lẻ ngoài tỉnh, chưa lên kệ tại các siêu thị lớn.

sạch Thủy Phương đã được công nhận đạt OCOP 3 sao
Tìm hiểu được biết, không chỉ tương nếp Thủy Phương, nhiều sản phẩm OCOP khác được sản xuất tại các cơ sở nhỏ lẻ, người sản xuất vẫn phải “tự bơi” trong quá trình tìm đầu ra cho sản phẩm. Số sản phẩm OCOP của tỉnh có mặt tại các siêu thị và hệ thống cửa hàng bán lẻ chỉ đếm trên đầu ngón tay dù toàn tỉnh có 81 chợ, 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại cùng mạng lưới cửa hàng tự chọn phát triển rộng khắp các huyện, thành phố.
Lý giải vì sao trên kệ hàng của siêu thị có rất nhiều sản phẩm OCOP của những tình, thành phố khác trong khi các sản phẩm OCOP của tỉnh lại gần như vắng bóng, đại diện Go! Vĩnh Phúc cho biết, doanh nghiệp đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp từ nhờ cơ quan quản lý Nhà nước đến làm việc trực tiếp với các chủ thể có sản phẩm để có thể đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh vào siêu thị. Tuy nhiên, các đơn vị sản xuất trong tỉnh chủ yếu mang tính nhỏ lẻ, không đáp ứng được yêu cầu về số lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, để đưa sản phẩm lên kệ hàng siêu thị cũng đòi hỏi những yêu cầu và tiêu chuẩn cụ thể, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm. Trong khi đó, số sản phẩm OCOP có đầy đủ giấy tờ theo quy định chưa nhiều và cũng chưa có đơn vị trung gian nào đứng ra để kết nối giữa siêu thị với các chủ thể OCOP.
Xác định đưa sản phẩm OCOP vào thị trường bán lẻ không chỉ giúp các chủ thể quảng bá, bán sản phẩm được tốt hơn mà còn giúp người tiêu dùng có cơ hội được tiếp cận sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, từ đầu năm đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng được một số cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng; khuyến khích, tạo điều kiện để các chủ thể phối hợp với các cửa hàng, chuỗi bán lẻ hiện đại để quảng bá, trưng bày và bán các sản phẩm tại một số địa phương.
Đại diện Sở Công thương cũng cho biết, để hỗ trợ các sản phẩm OCOP tìm chỗ đứng trên thị trường, ngành Công thương Vĩnh Phúc đã phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương liên quan triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá các sản phẩm OCOP như: Hỗ trợ chi phí gian hàng cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng nông sản tham gia các hội chợ trong và ngoài nước; tổ chức và hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh tham gia hội nghị kết nối cung cầu đến các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm, chợ đầu mối, đơn vị phân phối khác trên địa bàn và các tỉnh, thành phố khác; hỗ trợ thiết kế bao bì, tư vấn các giải pháp quảng bá thương hiệu, đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu các sản phẩm nông nghiệp với mục tiêu cao nhất là đưa được các sản phẩm này vào hệ thống phân phối, bán lẻ quy mô lớn như siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm chất lượng cao, thực phẩm sạch…
Để giúp các chủ thể OCOP vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm nông sản mang đặc trưng riêng của tỉnh, thời gian tới, ngành Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến cũng như công tác tuyên truyền để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nắm rõ hơn các quy định, chính sách có liên quan của Nhà nước; các điều kiện, quy trình để đưa một sản phẩm vào tiêu thụ tại siêu thị; tham khảo, học hỏi kinh nghiệm các doanh nghiệp đi trước và được gặp gỡ, kết nối giao thương với nhau, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp từng bước hoàn thiện sản phẩm, xây dựng thương hiệu và giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm.
Bích Phượng