Xác định chuyển đổi số không phải là thêm những việc mới mà là thêm cách làm mới và là giải pháp quan trọng để doanh nghiệp bứt phá, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới của nền kinh tế số, những năm gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động tiếp cận các nền tảng, ứng dụng số phục vụ hoạt động quản lý, kinh doanh.
Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số, những năm gần đây, Viettel Vĩnh Phúc không chỉ tập trung đầu tư xây dựng, bảo đảm hạ tầng mạng lưới và an toàn thông tin phục vụ tốt việc điều hành, trao đổi thông tin của chính quyền, người dân mà còn thường xuyên tham mưu các ngành chức năng trong công tác ban hành các đề án, văn bản chỉ đạo điều hành công tác chuyển đổi số của tỉnh. Cùng với đó, duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo định hướng phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số. Đặc biệt, nắm bắt xu thế phát triển mới, Viettel Vĩnh Phúc đã cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ ứng dụng công nghệ 4.0 như: nền tảng quản lý tiêm chủng, khám chữa bệnh từ xa, dịch vụ thu phí không dừng ePass, dịch vụ Viettel Money, dịch vụ kê khai thuế qua mạng, hệ thống phần mềm quản lý trường học…

Thực hiện sứ mệnh sứ mệnh tiên phong thúc đẩy chuyển đổi số với tư duy mới, cách làm mới, thời gian tới, Viettel Vĩnh Phúc sẽ tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng cơ sở, đưa các trạm phát sóng tại các khu vực vùng sâu, vùng xa vào hoạt động. Tập trung lắp đặt trạm 5G tại các khu trung tâm thành phố và các khu công nghiệp; nâng cao chất lượng 4G, tăng tốc độ đường truyền. Đồng thời, phát triển mở rộng nhiều giải pháp tự động hóa dựa trên các nền tảng, dữ liệu số như giao thông thông minh, đèn đường thông minh, trường học thông minh…
Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và phân phối điện năng, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã không đứng ngoài “đường băng” chuyển đổi số. Công ty đã thực hiện cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua các nền tảng số với các tiện ích nổi bật như: Tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện cho đến hoá đơn tiền điện, sản lượng điện tiêu thụ; thanh toán hoá đơn tiền điện; hỗ trợ giải đáp thắc mắc…
Tính đến hết tháng 5, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4; hoàn thành lắp đặt 83,8% công tơ điện tử trên tổng số 241.733 công tơ; thực hiện số hóa 100% hợp đồng mua – bán điện của khách hàng. Không dừng lại ở đó, Công ty đã đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến như: Trích nợ tự động tài khoản ngân hàng, Internet banking, ví điện tử, mã QR…với 82,6% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Viettel Vĩnh Phúc và Công ty Điện lực Vĩnh Phúc chỉ là hai trong số hàng nghìn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động thay đổi tư duy, bắt nhịp với cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu trong chuyển đổi số với tỷ lệ ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh chưa cao.
Hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, phát triển kinh tế số, ứng dụng thành tựu công nghệ số rộng khắp trong mọi lĩnh vực, Vĩnh Phúc đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có tối thiểu 1.100 doanh nghiệp công nghệ số. Để đạt mục tiêu trên, nhiều giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận công nghệ số sẽ được triển khai. Bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách kiến tạo môi trường phát triển cho doanh nghiệp công nghệ số, tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về chuyển đổi số, chiến lược “Make in Viet Nam”. Đồng thời, ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp.
Phùng Hải