Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên phổ biến và được đông đảo người dân tỉnh Vĩnh Phúc ưu tiên lựa chọn. Bắt nhịp với xu thế phát triển của thời đại công nghệ số, ngành Ngân hàng tỉnh đang tiếp tục tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại trên địa bàn tỉnh.
Đến thời điểm hiện tại, theo thống kê sơ bộ, tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt trên 60%. Toàn tỉnh có hơn 880.000 tài khoản thanh toán và 376.000 thẻ ATM được mở bằng phương thức điện tử; gần 30.000 tài khoản Mobile money, trong đó có khoảng 40% tài khoản được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Tính đến đầu năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng trưởng mạnh với tổng số lượng giao dịch qua internet tăng hơn 64% và tăng gần 35% giá trị.

Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở nên phổ biến và được đông đảo người dân ưu tiên lựa chọn
Để có kết quả này, trên cơ sở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 và Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược tài chính quốc gia đến năm 2025, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin, hướng dẫn về các hình thức thanh toán. Triển khai các chính sách, giải pháp nhằm khuyến khích khách hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt như giảm phí dịch vụ, liên tục cập nhật công nghệ mới để đem lại trải nghiệm tốt hơn trên ứng dụng ngân hàng…
Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền, nhất là thanh toán điện tử, ngành Ngân hàng Vĩnh Phúc đã tăng cường kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để đẩy mạnh thanh toán điện tử trong các dịch vụ hành chính công; phối hợp thu ngân sách Nhà nước bằng phương thức điện tử; thu – nộp thuế điện tử để hỗ trợ công tác quản lý, thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán điện tử trong thanh toán viện phí, bảo hiểm, chi trả trợ cấp, an sinh xã hội, trả tiền điện, nước… thông qua tài khoản ngân hàng.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 242 máy ATM, 980 máy POS được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở bán lẻ, chuỗi phân phối, khách sạn và tiếp tục mở rộng ra các cơ sở y tế, trung tâm phục vụ hành chính công, trường học… Việc sử dụng mã QR đã được ứng dụng và triển khai rộng rãi, nhằm thúc đẩy, khuyến khích thanh toán qua thiết bị di động phù hợp với xu thế phát triển thế giới và hành vi người tiêu dùng. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng còn phát triển hệ sinh thái số với những sản phẩm, dịch vụ, phương thức thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp như: Mở tài khoản, mở thẻ bằng phương thức điện tử (eKYC), thanh toán/rút tiền tại ATM bằng QR, thanh toán thẻ chíp phi tiếp xúc (contactless chip)… góp phần phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt đến với người dân.
Để đạt được mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng đạt trên 80%, tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục chỉ đạo ngành Ngân hàng, chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trọng tâm là tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số để tăng cường kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính cho người dân, nâng cao hiểu biết trong sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng tài chính một cách an toàn, hiệu quả. Cùng với tập trung đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công, hành chính công tiếp tục nghiên cứu triển khai, từng bước mở rộng hoạt động đại lý thanh toán, kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, đưa dịch vụ tài chính – ngân hàng đến gần hơn với người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn, miền núi.
Bích Phượng