Phát huy vai trò người đứng đầu trong chuyển đổi số ở Tam Dương

Thời gian qua, huyện Tam Dương đã nâng cao tinh thần gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chủ động, tiên phong, sáng tạo triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. 

Người dân xã Duy Phiên được hướng dẫn tận tình khi thực hiện các dịch vụ công

Vừa làm xong các thủ tục đăng ký kết hôn cùng anh Cao Tuấn Anh quê ở Hà Tĩnh, chị Nguyễn Thị Diệu Hương, thôn Thượng, xã Duy Phiên, huyện Tam Dương cho biết: “Ngoài việc hoàn thiện các thủ tục đăng ký kết hôn, vợ chồng tôi còn được cán bộ công chức ở đây hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến. Với tài khoản này, những lần sau, khi thực hiện các giao dịch khác như: Đăng ký khai sinh cho con, xin cấp lại giấy khai sinh, chúng tôi sẽ thực hiện đơn giản, thuận tiện ở bất cứ đâu chỉ cần thao tác trên điện thoại thông minh hoặc máy tính, giảm bớt thời gian và chi phí đi lại. Tôi luôn ủng hộ và đang mong chờ có thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến nữa.”

Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã tiếp nhận 1.903 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: Hộ tịch, bảo trợ xã hội, chứng thực, đất đai, đăng ký quản lý cư trú. 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, trong đó, 45,8% hồ sơ giải quyết trước hạn. Người dân được hướng dẫn và đã dần quen với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Dù không phải là xã điểm của huyện thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số song Đảng ủy, UBND xã Duy Phiên luôn coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đảng ủy xã đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số và 8 tổ công nghệ số cộng đồng tại 8 thôn. Rút kinh nghiệm từ nhóm Zalo tổ Covid-19 cộng đồng, 8 nhóm Zalo tổ công nghệ số cộng đồng giao cho bí thư chi đoàn quản trị; tất cả các tổ trưởng tổ liên gia, ban chấp hành chi đoàn tham gia thành viên của nhóm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm chỉ đạo sát sao, bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức xã là những người trẻ, năng động, nhiệt tình, dễ dàng nắm bắt công nghệ mới nên việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, một bộ phận người dân trong xã chưa nhận thức rõ trách nhiệm công dân trong thực hiện chuyển đổi số; nhiều người già, người yếu thế lại chưa cập được với thiết bị thông minh. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, chúng tôi vừa đẩy mạnh tuyên truyền vừa tận tình hướng dẫn công dân. Ngay cả việc thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, chúng tôi cũng chỉ đạo bí thư chi bộ là tổ trưởng, giữ vai trò chỉ đạo; bí thư chi đoàn thanh niên làm thành viên là những cán bộ nhanh nhạy, bắt kịp với công nghệ để kịp thời hướng dẫn, triển khai thực hiện. Nhờ đó, nhiệm vụ chuyển đổi số tại địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, người dân, doanh nghiệp dần có thói quen tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến.”

Đến nay, 100% cán bộ, công chức xã có hộp thư điện tử; tất cả các văn bản đều được ký số trên phần mềm quản lý văn bản; 100% cán bộ, công chức xã đã đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến mức độ 2.

Nói về những tiện ích từ chuyển đổi số mang lại cho người dân, ông Nguyễn Quốc Chính, bí thư chi bộ thôn Chùa phấn khởi: “Vừa được triển khai nền tảng số VinhPhuc ID, tôi đã tuyên truyền ngay đến bà con trong thôn và người thân trong nhà. Mặc dù đã 70 tuổi, không còn nhanh nhạy về công nghệ nhưng tôi được các cháu thanh niên hướng dẫn tận tình nên hiểu những tiện ích mà ứng dụng mang lại. Với vai trò là tổ trưởng tổ công nghệ số thôn Chùa, tôi sẽ luôn phát huy vai trò trong thực hiện nhiệm vụ này”.

Để triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số, UBND huyện Tam Dương đã chỉ đạo triển khai kế hoạch hoàn thiện chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số và phát triển dịch vụ đô thị thông minh huyện Tam Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, những giải pháp được huyện chú trọng là tập trung nguồn lực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân về chuyển đổi số. Từ đó, giúp đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số; nắm rõ hơn vai trò, tầm quan trọng và mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số gắn với điều kiện của địa phương. Đồng thời, giao nhiệm vụ thực hiện chỉ tiêu chuyển đổi số cụ thể cho thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị và chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Trong đó, yêu cầu người đứng đầu nhận thức đầy đủ quan điểm đúng đắn, chính kiến rõ ràng liên quan đến vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số trong phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế; nỗ lực học tập kiến thức, kỹ năng liên quan đến chuyển đổi số; gương mẫu, tiên phong sử dụng công nghệ thông tin trong công việc; ứng dụng tốt các nền tảng số trong hoạt động của cơ quan; nắm bắt, xử lý nhanh, hiệu quả các tình huống phát sinh trong triển khai nhiệm vụ.

Huyện Tam Dương đang đẩy nhanh cấp thẻ căn cước công dân và tích hợp định danh điện tử mức 1, mức 2 tại các địa phương

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhất là sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn đạt nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan nhà nước từ huyện đến xã triển khai hiệu quả phần mềm dịch vụ công trực tuyến phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Việc triển khai chữ ký số trong hoạt động trao đổi thông tin giữa các cơ quan hành chính nhà nước mang lại hiệu quả tích cực, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã có hộp thư điện tử, tỷ lệ sử dụng mail công vụ đạt 34%, việc thực hiện ký số trên phần mềm quản lý văn bản của huyện đạt 100%; tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công đạt trên 95%, đứng thứ 2/9 huyện, thành phố. UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đang thực hiện hiệu quả các phần mềm phục vụ chuyên môn như: Phần mềm kế toán, xây dựng, quản lý đất đai, quản lý đối tượng chính sách.

Cùng với chính quyền số, nền kinh tế số của huyện cũng được hình thành. Nhiều người dân có tài khoản điện tử, mua sắm hàng hóa trực tuyến; 10% các siêu thị mini, cửa hàng kinh doanh có thiết bị thanh toán – POS không dùng tiền mặt; khoảng 20% các cửa hàng kinh doanh có mã QR code để thanh toán qua tài khoản Internet banking; 43% người từ 18 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Hồng Yến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.