Phát triển hệ sinh thái ngân hàng số

Bắt nhịp chuyển đổi số, những năm gần đây, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, phát triển mô hình ngân hàng số, cung ứng hàng loạt sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao. Điều này không chỉ đem đến những trải nghiệm mới mẻ và tiện ích vượt trội cho khách hàng mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế số, xã hội số.

Không chỉ đóng vai trò trụ cột trong cung ứng vốn, tạo nền tảng vững chắc cho khu vực nông nghiệp, nông thôn của tỉnh, Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc còn nhanh nhạy đón bắt xu hướng và có chiến lược chuyển đổi số rõ ràng bằng việc tập trung phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ cao theo hướng mô hình kinh doanh đa dịch vụ. Đồng hành cùng ngành Ngân hàng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ qua kênh điện tử, ngân hàng số như: Ứng dụng Agribank E-mobile Banking, hệ thống phát hành và thanh toán thẻ Chip chuẩn EMV, cổng thanh toán thuế điện tử AgriTax, Agribank Billpayment, Agribank AutoBank CDM 24/7… Đáng chú ý, việc thanh toán điện tử đối với nhiều nhóm dịch vụ công cũng được Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc tích cực đẩy mạnh triển khai như: Thu tiền điện, tiền nước, học phí, viện phí; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, minh bạch hóa giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, rửa tiền. Hiện nay, Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đang phục vụ hơn 120.000 khách hàng sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán cá nhân, đưa vào hoạt động chính thức 28 máy ATM, Autobank CDM. Cùng với đó, ngân hàng còn chủ động tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, kỹ năng sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn, hợp lý; nâng cao nhận thức của khách hàng trước các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng. Ngay trong những ngày đầu năm 2024, cán bộ Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đã giúp được 2 khách hàng thoát khỏi các vụ lừa đảo công nghệ cao, bảo vệ được tài sản trong tài khoản của khách hàng thông qua việc tuyên truyền cảnh báo kịp thời, hiệu quả tới khách hàng.

Cán bộ Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ, tiện tích trên nền tảng công nghệ số

Cũng như Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc, để theo kịp dòng chảy số hóa, thời gian qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh từng bước áp dụng các giải pháp số hóa trong hoạt động quản lý và kinh doanh; phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ. Đến nay, nhiều công nghệ đột phá đã được các tổ chức tín dụng ứng dụng để đưa ra các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, thân thiện, tiện lợi mang lại trải nghiệm và lợi ích thiết thực cho khách hàng như: Mở tài khoản, mở thẻ bằng phương thức điện tử eKYC, QR code, thanh toán không tiếp xúc, điện toán đám mây, AI, big data… Thống kê cho thấy, toàn tỉnh hiện có trên 240 máy ATM, 980 máy POS được lắp đặt tại các cơ sở kinh doanh, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở y tế…, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch và sử dụng dịch vụ ngân hàng. Cùng với đó là hơn 880.000 tài khoản thanh toán và 376.000 thẻ ATM được mở bằng phương thức điện tử; gần 30.000 tài khoản Mobile Money, trong đó có khoảng trên 40% tài khoản được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa… Tỷ lệ người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại tổ chức tín dụng đạt 75%; 65% cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mà sử dụng qua các kênh thanh toán điện tử. Năm 2023, việc thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng trưởng mạnh, tổng giao dịch qua Internet tăng 81,5% về số lượng và 13,8% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 70,1% về số lượng và 15% về giá trị; qua phương thức QR Code tăng 140,4% về số lượng và 50,3% về giá trị.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng các công nghệ số mới nhất, tiên tiến nhất trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã và đang làm thay đổi hành vi sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng, giúp nhiều tổ chức tín dụng tăng năng suất và hiệu quả hoạt động, qua đó góp phần giúp ngành Ngân hàng gia tăng ổn định thanh khoản, giảm chi phí huy động vốn và tăng hiệu quả hoạt động, góp phần đẩy nhanh quá trình số hóa ngân hàng. Tuy vậy, chuyển đổi số là một hành trình dài và trước mắt vẫn còn nhiều thách thức về khung pháp lý, bảo đảm an ninh an toàn, bảo mật thông tin, cập nhật, thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ… Để khắc phục những hạn chế, khó khăn, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, tạo động lực cho phát triển kinh tế, thời gian tới, ngành Ngân hàng tiếp tục chủ động chuyển đổi số toàn diện trên các mặt, gắn chặt với bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục hay ở vùng nông thôn; tập trung nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ, mô hình kinh doanh sáng tạo để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ gia tăng tiện ích phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai đầy đủ các phương án đảm bảo an toàn hệ thống thông tin; chú trọng bảo vệ dữ liệu liên quan đến khách hàng trước mọi phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng; thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, tổ chức triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề về bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin và bảo mật thông tin khách hàng trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Phùng Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.