Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ngay những tháng đầu năm 2022 đã khiến nhiều cơ sở, doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ gặp khó khăn. Song nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào xúc tiến thương mại, tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử, chủ động chuyển đổi số đã giúp hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh có nhiều tín hiệu lạc quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, các sở, ngành, địa phương đã triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, kích cầu tiêu dùng. Qua đó, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 30.430 tỷ đồng, tăng 13,78% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, thương mại điện tử trên địa bàn đã có bước phát triển mới với 100% các siêu thị, trung tâm thương mại có thiết bị thanh toán – POS không dùng tiền mặt; 55% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại tổ chức tín dụng; 65% cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mà sử dụng qua các kênh thanh toán điện tử. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 6.000 doanh nghiệp sử dụng nền tảng hóa đơn điện tử; nhiều doanh nghiệp đã thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử.
Đại diện Sở Công thương cho biết, để tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh thương mại phục hồi và tăng trưởng, Sở đã kịp thời thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt thông tin, các nội dung quy định về hội nhập kinh tế quốc tế, các điều kiện gia nhập thị trường theo các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Đặc biệt, xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số trong phát triển thương mại, dịch vụ, cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngành Công thương Vĩnh Phúc đã tập trung tuyên truyền và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử, sử dụng mô hình bán hàng đa kênh và tích cực cung cấp các dịch vụ hiện đại như: Đi chợ online, mua hàng qua ứng dụng, giao nhanh miễn phí… Trong đó, những doanh nghiệp lớn tham gia thị trường bán lẻ như siêu thị Go Vĩnh Phúc!, Co.opmart, VinMart+, Mediamart, Điện máy xanh, Thế giới di động, Nhà thuốc Long Châu… chính là những đơn vị đi đầu chuyển đổi số thông qua việc xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. cập nhật, lưu thông tin, địa chỉ nhận hàng của khách và hỗ trợ thanh toán online thông qua tài khoản ngân hàng đã liên kết…
Nhằm gia tăng lợi nhuận, đáp ứng nhu cầu mua sắm trong thời đại công nghiệp 4.0, phấn đấu đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2021 – 2025 đạt hơn 41.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân hằng năm đạt khoảng 10,8%/năm và đưa Vĩnh Phúc nằm trong top 15 cả nước về chỉ số phát triển thương mại điện tử, thời gian tới, Sở Công thương sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành chức năng xây dựng, kiện toàn bộ máy thực hiện công tác quản lý nhà nước, bộ phận chuyên trách thực hiện các hoạt động về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sản xuất truyền thống và các hợp tác xã ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh; tổ chức các hoạt động quảng bá thương mại, thúc đẩy tiêu dùng và hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp số trên địa bàn.
Bích Phượng