Phát triển thương mại điện tử là xu hướng tất yếu trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, kinh tế số. Thời gian qua, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước đưa thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực của doanh nghiệp, thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Bắt nhịp xu thế 4.0
Từ năm 2022, anh Lê Khắc Hanh, xã Đức Bác, huyện Sông Lô đã bắt đầu livetream
bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: Tiktok, facebook…
Không chỉ là chủ sở hữu vườn hoa, cây cảnh với quy mô lớn nhất, nhì xã Đức Bác, huyện Sông Lô, anh Lê Khắc Hanh còn gây ấn tượng bởi sự nhanh nhạy trong việc tiếp cận hình thức bán hàng trực tiếp kết hợp trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Cụ thể, từ năm 2022, bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, anh Hanh đã tự mày mò, tìm hiểu, cho người đi học quay phim, dựng video và bắt đầu livetream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: Tiktok, facebook… Đến nay, lượng tiêu thụ hoa, cây cảnh của nhà vườn qua các kênh này chiếm tới 2/3 tổng doanh thu.
Anh Hanh chia sẻ: Mặc dù năm 2023 thị trường truyền thống gặp nhiều khó khăn, giá cả đi xuống, tiêu thụ chậm lại, nhưng nhờ đẩy mạnh việc bán hàng online nên việc kinh doanh hoa, cây cảnh của gia đình vẫn phát triển tốt. Không chỉ bảo đảm đầu ra cho sản phẩm của gia đình, nhà vườn còn giúp tiêu thụ hoa, cây cảnh cho nhiều hộ dân trong xã. Hiện nhà vườn đang tạo việc làm cho khoảng 20 người với mức thu nhập trung bình khoảng 5 – 7 triệu đồng/ người/ tháng.
Với hơn 70% tổng doanh thu của công ty từ thương mại điện tử, ông Nguyễn Kao Toản, Giám đốc Công ty Cổ phần tinh chất Quê Việt, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương cho biết, nỗ lực xây dựng thương hiệu bằng chất lượng và chữ tín, công ty đã thu về nhiều trái ngọt không chỉ bằng doanh số mà còn là những giải thưởng lớn như: Top 50 thương hiệu xuất sắc 3 miền năm 2018, Top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng đất Việt và Top 50 thương hiệu mạnh ASEAN năm 2019; Giấy chứng nhận của Cục quản lý thực phẩm, dược phẩm Hoa Kỳ FDA của Mỹ… Đặc biệt, với sự bùng nổ của Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, thương mại điện tử trở nên sôi động, thu hút sự tham gia ngày càng nhiều của người dân, doanh nghiệp thu hút sự tham gia ngày càng nhiều của người dân, doanh nghiệp, với ngành nghề chính là sản xuất, kinh doanh các loại trà gạo lứt, tinh bột nghệ, ngũ cốc dinh dưỡng, ngay từ khi thành lập công ty đã xây dựng website để giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh, đồng thời tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
“Cùng với tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; liên kết, phối hợp với các đơn vị, tổ chức nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tư vấn, bán hàng, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng theo hình thức trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử (shopee, lazada), website, facebook, zalo… tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra thị trường khu vực và thế giới” – ông Toản chia sẻ.
Đến thời điểm này, công ty đang có hơn 600 chi nhánh, nhà phân phối tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Doanh thu hằng năm của công ty đạt khoảng 60 tỷ đồng. Hiện, công ty có 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, gồm: Trà gạo lứt Quê việt, ngũ cốc dinh dưỡng Quê Việt và tinh bột nghệ Quê Việt
Tạo đà cho phát triển thương mại điện tử
Khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tại siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc
Giai đoạn 2021 – 2023, Vĩnh Phúc luôn duy trì nằm trong tốp 15 tỉnh, thành phố có chỉ số phát triển thương mại điện tử tốt nhất cả nước. Cụ thể: Hạ tầng viễn thông, internet có sự phát triển rõ rệt với mạng lưới phủ kín rộng khắp các vùng miền trên địa bàn, tạo tiền đề cho việc thúc đẩy thương mại điện tử; toàn tỉnh hiện có 5 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, truyền hình với 700 tuyến cáp quang có tổng chiều dài hơn 4.500 km được kết nối đến 100% các địa phương trong tỉnh. Với hơn 3.000 trạm thu phát sóng thông tin di động phủ sóng mạng 2G, 3G, 4G, 5G, số lượng thuê bao sử dụng điện thoại thông minh hơn 1,1 triệu thuê bao, chiếm 86% tổng số thuê bao di động toàn tỉnh, cao hơn mức trung bình của cả nước; hơn 3.800 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông và công nghệ số. Về hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, trên địa bàn có gần 240 ATM, hơn 890 POS lắp đặt tại các cơ sở kinh doanh, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, cơ sở y tế; tổng số lượng sản phẩm thương mại của tỉnh có mặt trên các sàn thương mại điện tử là hơn 1.500 sản phẩm. 100% cán bộ công chức, viên chức Nhà nước được trả lương qua tài khoản ngân hàng; tỷ lệ thanh toán tiền điện, nước không sử dụng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt trên 82%.
Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng nhanh, phát triển thương mại điện tử của tỉnh vẫn có một số mặt hạn chế như: Quy mô, chất lượng giao dịch thương mại điện tử của các khối cơ quan hành chính Nhà nước, doanh nghiệp và người dân chưa cao; trên địa bàn tỉnh chưa có doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thương mại điện tử quy mô lớn; tỷ lệ doanh nghiệp phát triển các trang website có chức năng tiếp thị, mua bán sản phẩm trực tuyến thấp; phần lớn khối doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có chiến lược đầu tư khai thác các ứng dụng thương mại điện tử theo chiều sâu…
Xác định thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Đề án Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030, trong đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 Vĩnh Phúc trở thành tỉnh có thị trường thương mại điện tử phát triển, chỉ số thương mại điện tử thuộc nhóm 10 tỉnh dẫn đầu của cả nước. Các chỉ tiêu đạt được phải cao hơn mục tiêu chung của cả nước. Đồng thời, đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2025 đạt khoảng 55% người dân trên địa bàn 2 thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên và 30% người dân tại các huyện tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm hơn 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh. Đến năm 2030, khoảng 80% người dân trên địa bàn 2 thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên và 50 – 60% người dân tại các huyện tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm hơn 20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh.
Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, tỉnh dự kiến bố trí nguồn kinh phí hơn 20 tỷ đồng, bao gồm trên 61% kinh phí từ nguồn ngân sách Trung ương và cấp tỉnh, còn lại là kinh phí xã hội hóa; đồng thời, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như: Xây dựng chương trình, các cơ chế nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên nên tảng chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử. Cùng với đó, phát triển thị trường thương mại điện tử bền vững và xây dựng lòng tin của người tiêu dùng với thương mại điện tử. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử và tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò các hội, hiệp hội ngành nghề trong tỉnh và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của người dân, doanh nghiệp…
Thu Thủy