Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động bán buôn, bán lẻ

Những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng trực tuyến ngày càng phát triển, các đơn vị bán buôn, bán lẻ tại Vĩnh Phúc đã bắt nhịp thời cuộc, đẩy mạnh đưa hoạt động kinh doanh lên môi trường số, nhằm tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Từ đó, góp phần quan trọng để hình thành và phát triển nền kinh tế số, xây dựng xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Siêu thị Co.op mark Vĩnh Phúc tích cực chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả kinh doanh 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 81 chợ, 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại tổng hợp và hơn 1.230 cửa hàng tạp hóa, ăn uống và các dịch vụ khác, được phát triển rộng khắp tại các huyện, thành phố. Với mạng lưới chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích, siêu thị, trung tâm thương mại dày đặc cùng hàng nghìn doanh nghiệp sử dụng nền tảng hóa đơn điện tử, tiềm năng cho quá trình chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh rất lớn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 241 máy ATM, 990 POS được lắp đặt tại các cơ sở kinh doanh, siêu thị, chuỗi phân phối, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, các cơ sở y tế, bệnh viện, trường học…; hơn 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng các nền tảng số trong quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh. Năm 2023, doanh số thương mại điện tử bán lẻ của tỉnh đạt 543,2 tỷ đồng, tăng 2,7% so với năm 2022, đứng thứ 16/63 tỉnh, thành trên cả nước; tỷ lệ mua hàng trực tuyến đạt khoảng 1,83%, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành; giá trị mua sắm bình quân người mua hàng trực tuyến là 1,74 triệu đồng, xếp vị trí thứ 41/63 tỉnh, thành; hơn 3.000 thương nhân có giao dịch thương mại điện tử, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành.

Sự phát triển thương mại điện tử cũng như quá trình số hóa tại các đơn vị bán buôn, bán lẻ đã đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của ngành thương mại – dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Trong 7 tháng năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 35.927 tỷ đồng, chiếm 81,01% tổng mức, tăng 6,23% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, song, qua khảo sát của các ngành chức năng tại nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ đơn vị sở hữu trang web có chức năng mua, bán, tiếp thị, thanh toán, hoàn tất đơn hàng trên website so với tổng số đang hoạt động của tỉnh còn chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu các đơn vị mới chỉ dừng lại ở hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Một số đơn vị được hỗ trợ xây dựng trang web nhưng chưa biết cách quảng bá sản phẩm, hàng hóa trên môi trường mạng để tăng tính lan tỏa thông tin, do đó, hiệu quả chưa được như mong muốn.

Là địa phương có ngành công nghiệp phát triển, thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh đến sinh sống và làm việc, nhu cầu thị trường tiêu dùng trên địa bàn tỉnh khá lớn, do đó, việc chuyển đổi số toàn diện là xu hướng tất yếu để các đơn vị bán buôn, bán lẻ trụ vững trên thị trường.

Theo Đề án phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu đến năm 2025, doanh số thương mại điện tử B2C (Business To Consumer) tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến chiếm hơn 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh; tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt trên 10% và đến năm 2030, các con số trên lần lượt là chiếm hơn 20% và đạt hơn 20%.

Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương triển khai tích cực các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, xây dựng trang web thương mại điện tử phù hợp với mô hình sản xuất kinh doanh, sản phẩm hàng hóa của đơn vị và tham gia vào mạng lưới thương mại điện tử xuyên biên giới. Đồng thời, phát triển các giải pháp chia sẻ hạ tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phân phối bán lẻ, các giải pháp liên kết, chia sẻ thông minh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng và doanh nghiệp với Chính phủ trên nền tảng di động, thẻ thông minh và dữ liệu lớn.

Hồng Yến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.