Để khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09 quy định mức thu lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến hết năm 2025.

Cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09, UBND tỉnh đã thường xuyên đẩy mạnh cải các thủ tục hành chính, tập trung đơn giản hóa, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tăng cường các Dịch vụ công trực tuyển. Các cơ quan, địa phương tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính; đẩy mạnh phương pháp tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Internet và dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã kết nối 1.217 dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia (701 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 516 dịch vụ công một phần). Từ đầu năm 2024 đến nay, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến 52.59%, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tiếp 47.41%. Tỷ lệ xử lý hồ sơ đúng hạn 95.93%, tỷ lệ hồ sơ xử lý quá hạn 4.07%. Từ khi Nghị quyết số 09 của HĐND tỉnh có hiệu lực đến ngày 04/6/2024 đã hỗ trợ 34.253 hồ sơ đăng ký dịch vụ công trực tuyến với số tiền hỗ trợ là trên 535,6 triệu đồng.
Bên cạnh đó, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã hoàn thiện tính năng số hóa hồ sơ và kết nối với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh có 371 tài khoản cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa thường xuyên sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có 54.503 lượt khai thác thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và các nhiệm vụ công tác chuyên môn. Hiệu quả công tác khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Vĩnh Phúc cũng nhận được đánh giá cao từ người dân, doanh nghiệp.
Cùng với việc đề xuất HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về hỗ trợ lệ phí thực hiện một số dịch vụ công trực tuyến, UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại và tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để tối ưu, tiện ích hơn nữa cho tổ chức, công dân khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Từ đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm tiến độ xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số trên địa bàn tỉnh.
Xuân Hà